Skip to main content

ก.แรงงาน จับมือ สสส. มูลนิธิเพื่อพัฒนาแรงงานและอาชีพ เปิดเวทีสัมมนา สร้างเครือข่ายความร่วมมือ พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบทุกมิติ

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. ดร.ธนิต โสรัตน์ ประธานสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ชุดที่ 20 เป็นประธานเปิดการสัมมนา “เปิดความคิด สร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อพัฒนาชีวิตแรงงานนอกระบบ”และนำเสนอบทบาทสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติกับการพัฒนาแรงงานนอกระบบ โดยมี นางนภสร ทุ่งสุกใส ที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเสวนาในหัวข้อ สถานการณ์ความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคในการพัฒนาสิทธิและสวัสดิการแรงงานนอกระบบของประเทศไทย ณ ห้องเพชรชมพู ชั้น 3 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

            นางนภสร ทุ่งสุกใส ที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การสัมมนาเปิดความคิด สร้างเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อพัฒนาชีวิตแรงงานนอกระบบ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง มูลนิธิเพื่อพัฒนาแรงงานและอาชีพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสร้างสุขภาพ (สสส.) และสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ นับเป็นการให้ความสำคัญในการยกระดับแรงงานนอกระบบและผลักดัน พรบ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ รวมถึงหลักประกันทางสังคม ในการพัฒนาชีวิตแรงงานนอกระบบในมิติต่าง ๆ

            นางนภสร กล่าวเพิ่มเติมว่า แรงงานนอกระบบเป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ของประเทศ ปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบทั่วประเทศประมาณ 21 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานสูงอายุ 4.87 ล้านคน เป็นแรงงานกลุ่มเปราะบางทำงานโดยไร้หลักประกันด้านรายได้ ซึ่งต่ำและไม่แน่นอน บางส่วนมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการและความเสี่ยง ทั้งจากการทำงาน การกระจายตัวส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ร้อยละ 57 รองลงมาเป็นงานบริการประเภทต่าง ๆ งานรับจ้างทั่วไปเฉพาะในครัวเรือนมากกว่า 3.1 แสนคน ตลอดจนอาชีพอิสระ เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ 8.5 หมื่นคน ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างและไรเดอร์ 3.5 – 4 แสนคน

            “บริบทของแรงงานนอกระบบมีจำนวนมาก ประกอบด้วยหลากหลายอาชีพที่มีความแตกต่างกันในเชิงโครงสร้างโดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกร การกระจายตัวอยู่ทั้งในเมืองและชนบท การแก้ปัญหาให้เกิดผมสัมฤทธิ์และตรงจุดนั้น จำเป็นจะต้องมีนิยามและแยกแยะกลุ่มให้ชัดเจน มิฉะนั้นกฎหมายที่ผลักดันแทนที่จะมาช่วยอาจกลายเป็นอุปสรรค” นางนภสรฯ ที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน กล่าว

——————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP