Skip to main content

ก.แรงงาน ประชุมหารือแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานตามภารกิจ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. ….

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.30 น. นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมร่วมกับกรมการจัดหางาน หารือแนวทางการจัดตั้งหน่วยงานตามภารกิจในร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. …. ณ ห้องประชุมกองยุทธศาสตร์และแผนงาน ชั้น 13 อาคารกระทรวงแรงงาน
          สำหรับการประชุมครั้งนี้ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ด้วยในปัจจุบันสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. ….  เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่ดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระกว่า ๒๐ ล้านคน ให้ได้รับความคุ้มครองสิทธิด้านแรงงานอย่างเสมอภาค และเท่าเทียมกับแรงงานในระบบ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและปลัดกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายปรับโครงสร้างสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ด้วยการยกระดับสำนักงานนโยบายแรงงานนอกระบบเป็นหน่วยงานเทียบเท่ากอง ซึ่งจะเป็นหน่วยงานกลางของกระทรวงแรงงานในการกำหนดนโยบาย บริหารจัดการ ส่งเสริม พัฒนา และคุ้มครองแรงงานอิสระอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งภารกิจใหม่ที่สำคัญ ได้แก่ งานขึ้นทะเบียนแรงงานอิสระ การรวมกลุ่มและจัดตั้งองค์กรแรงงานอิสระ งานบริหารกองทุนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานอิสระ เป็นต้น
          อีกทั้ง ปลัดกระทรวงแรงงานได้แต่งตั้งผมเป็นประธานคณะทำงาน ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูล การปรับปรุงโครงสร้างสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน และได้นำคณะทำงานฯ ไปหารือกับรองเลขาธิการ ก.พ.ร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอคำแนะนำและแนวทางการปรับโครงสร้างสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน เพื่อรองรับการปฏิบัติงานตามร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานอิสระ พ.ศ. …. จึงเป็นที่มาของการหารือกับทุกท่านในวันนี้
 
————————————————
 
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
16 กุมภาพันธ์ 2567
TOP