Skip to main content

ก.แรงงาน ประชุมเชิงวิชาการระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส เกี่ยวกับความเสมอภาคระหว่างเพศในองค์กรเฉพาะสาขาภายใต้ประชาคมอาเซียน

รายละเอียดเนื้อหา

               นายสมศักดิ์ อภิวันทนกุล ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ๑๐ ประเทศ สำนักเลขาธิการอาเซียน องค์การระหว่างประเทศ และนักวิชาการ ประมาณ ๑๒๐ คน เข้าร่วมการประชุมเชิงวิชาการระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเกี่ยวกับความเสมอภาคระหว่างเพศในองค์กรเฉพาะสาขาภายใต้ประชาคมอาเซียน ระหว่างวันที่ ๒๗ – ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ ณ กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยคณะกรรมาธิการว่าด้วยสตรีแห่งฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม


             เวทีการประชุมครั้งนี้ได้รวมผู้แทนองค์กรเฉพาะสาขาต่างๆ ภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนจาก ๑๐ ประเทศ (อาทิ เจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน คณะกรรมการอาเซียนด้านสตรี คณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิของแรงงานข้ามชาติ คณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการศึกษาของอาเซียน และเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนของอาเซียน ฯลฯ) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความเสมอภาคระหว่างเพศเพื่อจะสามารถวิเคราะห์เรื่องความเท่าเทียมระหว่างเพศและนำไปสู่การกำหนดนโยบายและการจัดทำโครงการต่างๆ ที่ครอบคลุมประเด็นนี้ โดยในช่วงท้ายการประชุมมีการแบ่งกลุ่มเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะในการนำมุมมองมิติหญิงชายบูรณาการเข้าสู่แผนงานและกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละองค์กรเฉพาะสาขาภายใต้ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน
             ประเด็นมิติหญิงชายและความเท่าเทียมระหว่างเพศนับเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของโลกเนื่องจากเชื่อมโยงทั้งในมิติทางสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง ดังนั้นเวทีการประชุมครั้งนี้นับว่าเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐของประเทศสมาชิกอาเซียนต่อประเด็นดังกล่าวเพื่อจะนำไปสู่การดำเนินนโยบายและการปฏิบัติที่สอดคล้องกับข้อตกลงระหว่างประเทศตามที่ประเทศไทยได้รับรอง ซึ่งได้แก่ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีทุกรูปแบบ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (SDGs) (เป้าหมายที่ ๕ บรรลุความเท่าเทียมระหว่างเพศ และเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สตรีและเด็กหญิง) และปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ๒๐๒๕ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยพิจารณาถึงมิติหญิงชาย

 

—————————————————

 


กลุ่มงานอาเซียน
สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ข้อมูล – ภาพ
๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑

 

TOP