Skip to main content

ก.แรงงาน ประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงแรงงาน

รายละเอียดเนื้อหา

            กระทรวงแรงงาน จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อกรอบแนวทางการประเมินผล โครงการประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน เพื่อทราบถึงกระบวนการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ปัญหา อุปสรรคในการบริหารจัดการ รวมถึงศึกษาการรับรู้ ความคาดหวัง ความเชื่อมั่น และความพึงพอใจจากประชาชน นำไปสู่การวางแนวทางติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงแรงงานรายไตรมาสในปีงบประมาณถัดไป

 

                                                                                                                                                                          DOWNLOAD IMAGES


            วันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๙.๓๐ น. พันตำรวจตรีหญิง รมยง สุรกิจบรรหาร รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อกรอบแนวทางการประเมินผล โครงการประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน ณ ห้องประชุม Sky Room ชั้น ๑๗ โรงแรมใบหยกสกาย กรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง มีภารกิจที่ต้องดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ใช้แรงงานทั้งในและนอกระบบให้มีงานทำ มีความรู้ ความสามารถ มีโอกาสได้ทำงาน มีรายได้ในการประกอบอาชีพ โดยการจัดหางาน การฝึกอาชีพ การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน ตลอดจนการดูแลคุ้มครองผู้ใช้แรงงาน นายจ้าง สถานประกอบกิจการให้ได้รับความเป็นธรรม และเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากระบบประกันสังคม โดย พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำหนดนโยบายเน้นหนัก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ใน ๓ ด้าน ได้แก่ นโยบายเร่งด่วน ๑๑ ข้อ นโยบายระดับพื้นฐาน ๔ ข้อ และนโยบายบริหารการพัฒนา ๖ ข้อ เป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการของกระทรวงแรงงาน ซึ่งนโยบายเน้นหนักดังกล่าวได้กำหนดให้มีการติดตามและประเมินผลจากหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก โดยให้มีคณะกรรมการติดตามและประเมินผลระดับกระทรวง มีหน้าที่กำกับ ดูแล ดำเนินการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานในภาพรวม และจัดให้มีการจ้างที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกประเมินผลผลนโยบายของกระทรวงแรงงาน พร้อมทั้งรายงานผลต่อผู้บริหาร เพื่อให้มีมุมมองและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนางาน


            กระทรวงแรงงานจึงได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินโครงการประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน เพื่อจะได้ทราบถึงกระบวนการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ปัญหา อุปสรรคในการบริหารจัดการ และผลกระทบตามนโยบายของกระทรวงแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ รวมถึงศึกษาการรับรู้ ความคาดหวัง ความเชื่อมั่น และความพึงพอใจจากประชาชน ซึ่งจะนำไปสู่การวางแนวทางติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงแรงงานรายไตรมาสในปีงบประมาณถัดไป รวมถึงได้รับทราบถึงข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการบริหารจัดการภายใต้กรอบนโยบายของกระทรวงแรงงาน พันตำรวจตรีหญิง รมยงฯ กล่าวท้ายที่สุด


            ทั้งนี้ การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ มีการนำเสนอ (ร่าง) กรอบแนวทางการประเมินผล โดย รองศาสตราจารย์ ดร. ชลัยพร อมรวัฒนา หัวหน้าโครงการ และการอภิปรายเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ได้ระดมความคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางในการดำเนินงานโครงการ เพื่อให้การประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงแรงงานเกิดผลสัมฤทธิ์


———————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๑

กัณติภณ คูสมิทธิ์ ข่าว ภาพ

TOP