Skip to main content

ก.แรงงาน มอบประกาศนียบัตรเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ หวังไทยขยับเทียร์ 1

รายละเอียดเนื้อหา

วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ เรือเอก สาโรจน์ คมคาย รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พร้อมมอบประกาศนียบัตรให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ การให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการตามหลักกฎหมายและหลักสากล รวมทั้งมีคุณสมบัติตามกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติผู้ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมี นางสาวโสภณา บุญ-หลง ผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กล่าวรายงานผลการฝึกอบรม โดยมี ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้เข้ารับการอบรมร่วมให้การต้อนรับ ณ โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

เรือเอก สาโรจน์ กล่าวว่า ตามที่ได้รับทราบรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานเลขานุการศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานว่า การฝึกอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ
ตามโครงการดังกล่าว มีกำหนดการฝึกอบรม 7 วัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2567โดยผู้ร่วมฝึกอบรมประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กรมการปกครอง กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ กรมประมง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 75 คน โดยมีเนื้อหาการฝึกอบรมฯ ได้แก่ ความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

“ผมขอให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่านได้นำความรู้ความสามารถที่ได้รับจากการอบรมในครั้งนี้ รวมทั้งการใช้อำนาจหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ไปปฏิบัติงานในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลเป็นรูปธรรม เพื่อมุ่งหมายให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯ และได้รับการจัดอันดับในรายงานการค้ามนุษย์ให้อยู่ในระดับ Tier 1 ต่อไป” เรือเอก สาโรจน์ กล่าว

TOP