Skip to main content

ก.แรงงาน มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ยกย่อง 27 สถานประกอบกิจการ – รัฐวิสาหกิจ ต้นแบบ “แรงงานพันธุ์ดี”

รายละเอียดเนื้อหา

 วันที่ 25 กันยายน 2567  เวลา 13.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน  เป็นประธานในพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบกิจการ และรัฐวิสาหกิจต้นแบบแรงงานพันธุ์ดี ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง และคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการดีเด่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อประกาศเกียรติคุณและยกย่องให้เป็นต้นแบบในการจัดสวัสดิการเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน โดยมี  ผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน เข้าร่วม   ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน  

 นายไพโรจน์  เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขในการทำงาน และมีความมั่นคงในชีวิต โดยน้อมนำพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ มาเป็นแนวทางดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชานุญาตให้กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ดำเนินโครงการแรงงานพันธุ์ดี ตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้สถานประกอบกิจการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการจัดสวัสดิการนอกเหนือกฎหมายแบบมีส่วนร่วมที่มุ่งเน้นในเรื่องความมั่นคงทางอาหาร  โดย โครงการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมให้นายจ้างใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้ลูกจ้างใช้เวลาว่างร่วมกันดำเนินการเพาะปลูกพืชผักสวนครัว หรือเลี้ยงสัตว์ ผลผลิตที่ได้นำมาแลกเปลี่ยน แบ่งปันกัน และนำกลับไปบริโภคในครัวเรือน ส่วนที่เหลือจากการบริโภคนำไปจำหน่าย สามารถลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ในครัวเรือนเฉลี่ยคนละ 500 – 2,500 บาท/เดือน

 นายไพโรจน์   กล่าวเพิ่มเติมว่า   ในปี 2567 มีสถานประกอบกิจการทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ จำนวนทั้งสิ้น 1,323 แห่ง ลูกจ้างที่เกี่ยวข้อง จำนวน 172,090 คน คิดเป็นมูลค่ากว่า 115 ล้านบาท และยังดำเนินการส่งเสริมมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งผลจากการเข้าร่วมโครงการทำให้นายจ้าง สถานประกอบกิจการ และลูกจ้างมีกิจกรรมทำร่วมกัน เกิดความรักความสามัคคีภายในองค์กร มีความสุขในการทำงาน มีความมั่นคง มีภูมิคุ้มกันที่ดีสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน  และในปี 2567 นี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานคัดเลือกสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจต้นแบบแรงงานพันธุ์ดีตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 27 แห่ง และคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการที่มีผลงานดีเด่นในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน จำนวน 15 แห่ง  

 ทั้งนี้  สถานประกอบกิจการ ที่สนใจนำโครงการแรงงานงานพันธุ์ดีฯ ไปเป็นสวัสดิการให้กับลูกจ้าง สามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองสวัสดิการแรงงาน โทร. 0 2660 2177 และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร 10 พื้นที่ หรือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด

TOP