Skip to main content

ก.แรงงาน ร่วมประชุมรับรองร่างแผนขับเคลื่อนและส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีไทย – ซาอุดี และร่างบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดี -ไทย

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 18 เมษายน 2565 เวลา 14.00 น. นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุมเพื่อรับรองร่างแผนการขับเคลื่อนและส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีไทย – ซาอุดีอาระเบีย และร่างบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดี -ไทย โดยมี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน ณ ห้องประชุม 1 – 3 กระทรวงการต่างประเทศ สำหรับสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมได้รับรองร่างแผนขับเคลื่อนและส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีไทย – ซาอุดีอาระเบีย โดยมีสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน คือ ความตกลงด้านแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานและกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่ซาอุดีอาระเบีย จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับแรกความตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และฉบับที่ 2 ความตกลงว่าด้วยการจัดหาแรงงานในบ้านระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยทั้งสองฝ่ายตกลงในการส่งเสริมการจ้างแรงงานไทยที่มีทักษะและกึ่งทักษะทำงานในซาอุดีอาระเบียด้วยความเป็นธรรม มีคุณค่า รวมถึงมีสัญญาจ้างที่เป็นธรรมเพื่อทำงานในกิจการต่าง ๆ เช่น ก่อสร้าง อุตสาหกรรม การท่องเที่ยวและการบริการ ด้านสุขภาพอนามัย การทำงานในบ้าน และงานในภาคบริการอื่น ๆ ทั้งนี้ ความตกลงทั้งสองฉบับดังกล่าวได้ลงนามแล้วเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดี – ไทย  เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองฝ่ายบนพื้นฐานความเสมอภาคและเกิดประโยชน์ร่วมกัน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลระดับยุทธศาสตร์ เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง ประสานความร่วมมือในการพัฒนายุทธศาสตร์ด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อระบุประเด็นความร่วมมือในอนาคต ตลอดจนส่งเสริมการปรึกษาหารือระหว่างทั้งสองฝ่ายในกิจการระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศที่มีผลประโยชน์ร่วมกัน และส่งเสริมความร่วมมือในการปกป้องและส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งทบทวนความคืบหน้าการดำเนินการตามข้อตกลงทั้งหมดระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมถึงมีความพยายามแก้ไขปัญหาใด ๆ ที่เกิดจากการปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว และจัดทำข้อตกลงในระดับรองในส่วนที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็นอีกด้วย

———————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

18 เมษายน 2565

TOP