Skip to main content

ก.แรงงาน สร้างเครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0

รายละเอียดเนื้อหา

    กระทรวงแรงงาน เปิดโครงการสัมมนา “สร้างเครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงานให้เกิดความเข้มแข็งรองรับไทยแลนด์ 4.0” เพื่อให้หน่วยงานเครือข่ายของกระทรวงแรงงาน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงานและรับฟังข้อเสนอแนะที่นำไปสู่การปรับปรุงการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคประชาชนและตลาดแรงงาน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานเครือข่าย




Preview

Download Images

 

            วันนี้ 18 มกราคม 2560 เวลา 13.45 น. หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนา “สร้างเครือข่ายพัฒนาฝีมือแรงงานให้เกิดความเข้มแข็งรองรับไทยแลนด์ 4.0” ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ รัชดา กรุงเทพมหานคร ว่าจากการที่รัฐบาลมีนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเพื่อมุ่งสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยมียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานภายใต้แนวคิดประชารัฐและสอดคล้องแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 นั้น ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม วิทยาการ และความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงานยุทธศาสตร์ที่สำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งหนึ่งในวิธีการนั้นคือการเพิ่มทักษะทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นพื้นฐานของทุกองค์ประกอบ โดยทุกภาคส่วนต้องร่วมกันพัฒนากำลังแรงงานให้มีทักษะฝีมือที่สูงขึ้น ให้ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นไปตามกลไกประชารัฐ ตามแนวทางของรัฐบาล ซึ่งต้องมีการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ประชากรที่อยู่ในวัยกำลังแรงงานให้มีความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และพัฒนาแรงงานในสถานประกอบกิจการให้เป็นแรงงานฝีมือทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ในการสร้างโอกาสการค้า การลงทุน และการเติบโตทางเศรษฐกิจ
            ซึ่งการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายวางไว้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงดำเนินการสร้างเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงานให้เป็นพลังประชารัฐในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน ดังนั้นการจัดสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ให้หน่วยงานเครือข่ายของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาฝีมือแรงงานและรับฟังข้อเสนอแนะที่นำไปสู่การปรับปรุงการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคประชาชนและตลาดแรงงาน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับหน่วยงานเครือข่ายการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อให้การบูรณาการและประสานการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลได้ ภายใต้สโลแกน “สร้างเครือข่าย ใช้พื้นที่ วิถีประชารัฐ ขจัดคอรัปชั่น” ทั้งนี้ ได้มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่เครือข่ายภาคเอกชน จำนวน 28 แห่ง เช่น บริษัท
นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด บริษัท เอ็นเอส บลูสโคป (ประเทศไทย) จำกัด ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ประเทศไทย บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ที่ได้ให้การสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานกับทางอย่างต่อเนื่อง ในปี 2559 และได้ร่วมกันจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานจำนวน 9,279 คน ในสาขาอาชีพช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างติดตั้งโครงสร้างเหล็กและแผ่นเมทัลชีท ช่างทาสีอาคาร ร่วมถึงสนับสนุนวัสดุและงบประมาณการฝึกอบรมกว่า 25 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลดงบประมาณภาครัฐและช่วยในการพัฒนาแรงงานให้ทันต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ต่อไป

 


—————————————–


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ปัญจิดา อยู่ผาสุข – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
18 มกราคม 2560

TOP