Skip to main content

ก.แรงงาน เข้าร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ครั้งที่ ๑๔ และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ ๑๖ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

รายละเอียดเนื้อหา

             นายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ครั้งที่ ๑๔ (14th ASEAN Senior Labour Officials Meeting : 14th SLOM) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ ๑๖ (16th ASEAN Plus Three Senior Labour Officials Meeting: 16th SLOM+3) ระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จัดขึ้นโดยกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของประเทศมาเลเซีย เพื่อ ๑) หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานตามกรอบแผนงานเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน และอาเซียนบวกสาม อาทิ การจ้างงาน การคุ้มครองทางสังคม การส่งเสริมงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างด้าว ฯลฯ และ ๒) ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามกรอบแผนงานเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ตลอดจนแสวงหาแนวทางเพื่อขยายความร่วมมือกับองค์กรเฉพาะสาขาอื่นๆ (sectoral bodies) ภายใต้หัวข้อหลัก การส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการเจริญเติบโตอย่างเท่าเทียมและทุกคนมีส่วนร่วมในประชาคมอาเซียน (Promoting Green Jobs for Equity and Inclusive Growth of ASEAN Community) ทั้งนี้ การประชุมประกอบด้วยผู้แทนเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศสมาชิกอาเซียนบวกสาม และผู้แทนสำนักเลขาธิการอาเซียน ทั้งสิ้น ๗๐ คน
           ที่ประชุมได้รับทราบและหารือในประเด็นดังต่อไปนี้ ๑) การรายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน ในประเด็นที่มีความเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน อาทิ กรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (AQRF) การต่อต้านการค้ามนุษย์ การขับเคลื่อนแผนแม่บทอาเซียน ฯลฯ ๒) การติดตามและประเมินผลกรอบแนวทางตัวชี้วัดแผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ ๓) การขับเคลื่อนเอกสารผลลัพธ์รัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ได้แก่ ก. แผนปฏิบัติการเวียงจันทน์ว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านจากการจ้างงานนอกระบบไปสู่ การจ้างงานในระบบเพื่อมุ่งสู่การส่งเสริมงานที่มีคุณค่าในอาเซียน ข. ปฏิญญากัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการเจริญเติบโตอย่างเท่าเทียมและทุกคนมีส่วนร่วมของประชาคมอาเซียน ค. แผนปฏิบัติการคณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยการปฏิบัติให้เป็นไปตามปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของแรงงานต่างด้าว (๒๕๖๑ – ๒๕๖๘) เพื่อขับเคลื่อนฉันทามติอาเซียน และ ง. แนวคิดริเริ่ม ASEAN – OSHNET เพื่อขับเคลื่อนแถลงการณ์ของรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนในการปรับปรุงความปลอดภัยและอาชีวอนามัยเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานได้แสดงท่าทีสนับสนุนการขับเคลื่อนเอกสารผลลัพธ์รัฐมนตรีแรงงานอาเซียนเนื่องจากมีความสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะในเรื่องการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของแรงงานต่างด้าว การสนับสนุนเรื่องความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในสถานประกอบการเพื่อการเข้าถึงงานที่มีคุณค่า ตลอดจนการพัฒนาทักษะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้แรงงานมีขีดความสามารถในการแข่งขันและสามารถปรับตัวเข้ากับกระแสการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ ๔
          ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการส่งเสริมงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการส่งเสริมให้แรงงานตลอดจนผู้ประกอบการตระหนักถึงความสำคัญของการฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างทักษะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการขับเคลื่อนโครงการเพื่อขยายความคุ้มครองทางสังคมในเรื่องประกันสังคมสำหรับแรงงานต่างด้าว เพื่อให้เกิดการเข้าถึงสิทธิอย่างเท่าเทียมและครอบคลุม
          ในช่วงสุดท้าย ที่ประชุมรับทราบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ครั้งที่ ๑๕ และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ ๑๗ ณ กรุงเทพมหานคร ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๒ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานในฐานะเจ้าภาพจะประสานแจ้งประเทศสมาชิกอาเซียนวันและสถานที่จัดการประชุมในโอกาสต่อไป




Preview

Download Images

—————————————-

 

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ข้อมูล – ภาพ/
26 พฤศจิกายน 2561

 

TOP