Skip to main content

ก.แรงงาน เปิดหลักสูตรสร้างการบริการที่ประทับใจ ยกระดับฝีมือแรงงานรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ จ.สตูล

รายละเอียดเนื้อหา

          นายณัฐวัฒน์  ธีรทัศน์ธำรงค์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดการฝึกอบรมยกระดับฝีมือแรงงาน หลักสูตรการสร้างการบริการที่ประทับใจ รุ่นที่ 1/2565 ระหว่าง 16–20 มีนาคม 2565 ณ ห้องประชุมโรงแรมอนัญญา หลีเป๊ะ ต.เกาะส่าหร่าย อ.เมือง จ.สตูล โดยมี นายเฉลิมพงษ์  บุญรอด  รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวรายงาน นายณัฐวัฒน์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งรัฐบาลนำโดย ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีนโยบายการเพิ่มขีดความสามารถทางการท่องเที่ยวและบริการ เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ เนื่องจากประเทศไทยมีแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ กระจายไปในทุกภูมิภาคและทุกภาคส่วนธุรกิจอย่างค่อนข้างชัดเจน จึงมีการประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งโดยทางตรงและทางอ้อมขยายตัวมากขึ้น

          นายณัฐวัฒน์ กล่าวต่อว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการจึงจำเป็นที่ต้องได้รับการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน และเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศ  รองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาถึงหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง ซึ่งเป็นไปตามประเด็นการพัฒนาประเทศที่ควรให้ความสำคัญเป็นพิเศษในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า พ.ศ. 2565- 2566 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการฟื้นฟูและขับเคลื่อนประเทศให้สามารถ “ล้มแล้วลุกไว” นั้น ประกอบด้วย 4 ประเด็นการพัฒนา ได้แก่ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากภายในประเทศ การยกระดับขีดความสามารถของประเทศเพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนใน
ระยะยาว การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของคนให้เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อน การพัฒนาประเทศ การปรับปรุงและพัฒนาปัจจัยพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูและพัฒนาประเทศ

          สำหรับโครงการพัฒนาทักษะกำลังแรงงานด้านท่องเที่ยวและบริการในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสตูล โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมจากสถานประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยว บริษัท อาคีรา หลีเป๊ะ จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานใหม่ ให้มีทักษะองค์ความรู้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานด้านการท่องเที่ยวเพื่อ Up skill และ Re skill แรงงานให้สามารถทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด เตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของภาคท่องเที่ยวและบริการ รวมทั้งเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย

———————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

18 มีนาคม 2565

TOP