Skip to main content

ที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน เปิดการสัมมนาทางวิชาการ แรงงานสูงอายุภายใต้บริบทเศรษฐกิจและสังคมสูงวัย

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 26 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น. นางนภสร ทุ่งสุกใส ที่ปรึกษาวิชาการแรงงาน เป็นประธานเปิดการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง แรงงานสูงอายุภายใต้บริบทเศรษฐกิจและสังคมสูงวัย ณ โรงแรม ดิ เอ็ม เมอรัลด์ รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า การสัมมนาทางวิชาการในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และจัดทำข้อเสนอแนะด้านแรงงาน ประจำปี 2567 ที่ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว การศึกษาในครั้งนี้มุ่งเน้นศึกษาใน เรื่อง แรงงานสูงอายุภายใต้บริบทเศรษฐกิจและสังคมสูงวัย ซึ่งมีจุดม่งหมายสำคัญ คือ การศึกษาให้เห็นฉากทัศน์และความมีอยู่ของแรงงานสูงอายุในอนาคต รวมถึงการนำผู้สูงอายุที่มีศักยภาพมาเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และจากนิยามของสหประชาชาติ กล่าวไว้ว่า สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) คือสังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่อยู่จริงในพื้นที่ต่อประชากรทั้งหมดในอัตราเท่ากับหรือมากกว่าร้อยละ 20 ขึ้นไป ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราส่วนของผู้สูงอายุอยู่ที่ ร้อยละ 20.17 นั่นหมายถึงประเทศไทยได้เข้าสู่ประเทศสังคมสูงอายุ โดยสมบูรณ์แล้วนั้นเอง และนอกเหนือจากประเทศไทยจะเป็นสังคมสูงอายุแล้ว ความท้าทายสำคัญอีกประการ คือ การที่ประเทศไทยมีอัตราการเกิดของประชากรลดลงทุกปี เป็นสัญญานซึ่งทุกองค์กรต่างมีความเห็นพ้องตรงกันว่า ในอนาคตอีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเกิดการขาดแคลนแรงงานอย่างหลีกเสี่ยงไม่ใด้ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่คนไทยต้องตระหนักและรับรู้ความจริงในข้อนี้ และเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

            ขอขอบคุณ กรรมการสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ชุดที่ 20 ที่เล็งเห็นความสำคัญของการนำผู้สูงอายุมาเป็นกำลังแรงงานของประเทศ และช่วยเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อน เพื่อนำองค์กรทั้งภาครัฐภาคเอกชน รวมถึงผู้เกี่ยวข้อง มาร่วมกันหาแนวทางทำให้ผู้สูงอายุ ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 13.5 ล้านคน มาเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในวันนี้และในอนาคต และเห็นได้ถึงความตั้งใจของผู้จัดงานที่ต้องการให้การศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายด้านแรงงาน เรื่อง แรงงานสูงอายุภายใต้บริบทเศรษฐกิจและสังคมสูงวัย มีความสมบูรณ์และเป็นไปตามหลักกาสำคัญของการจัดทำนโยบาย คือ ต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย นางนภสร กล่าว

            ทั้งนี้ การสัมมนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ต่อร่างรายงานการศึกษาฯ ที่สะท้อนให้เห็นสภาพการณ์ที่เป็นอยู่ ปัญหาและอุปสรรค รวมถึงมาตรการจูงใจต่างๆ ที่มีผลต่อการจ้างผู้สูงอายุทำงาน เพื่อให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งเน้นเพื่อหาแนวทางในการขยายอายุการเกษียณและกระตุ้นให้เกิดการจ้างแรงงานสูงอายุในภาคเอกชน โดยมีผู้เข้าร่วมการสัมมนาประกอบด้วย ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมและองค์กรจากฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง ผู้แทนสหภาพแรงงานรวมถึงองค์กรภาคการศึกษา นักวิชาการ และผู้สนใจ รวมทั้งสิ้น 70 คน

——————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP