Skip to main content

“บิ๊กบี้” มั่นใจ เด็กจบใหม่ มีนา – เมษาฯ นี้ มีงานทำ พร้อมจัดสรรตำแหน่งงานว่างรองรับ

รายละเอียดเนื้อหา

          นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์ด้านแรงงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า แนวโน้มอัตราการว่างงานของไทยในเดือนมีนาคม – เมษายน 2560 นั้นจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนนักศึกษาที่จบใหม่จะเข้ามาสู่ตลาดแรงงานอีก 550,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่จบปริญญาตรี 60% และไม่ได้เป็นสายวิชาชีพ ส่งผลให้หางานยากนั้น ในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานขอชี้แจงข้อเท็จจริงโดยข้อมูลของกรมการจัดหางาน ระบุว่า ปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่าง จำนวน 43,974 อัตรา โดยแยกเป็นอันดับที่มีความต้องการมากสุด อาทิ แรงงานด้านการผลิตอื่นๆ ด้านการประกอบ พนักงานขายของหน้าร้าน พนักงานขายสินค้าประจำร้าน และเสมียน พนักงานทั่วไป พนักงานธุรการ เป็นต้น ทั้งนี้ เด็กจบใหม่ส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการหางานทำ อีกส่วนหนึ่งมีคุณสมบัติความรู้ความสามารถตรงตามความต้องการของสถานประกอบการก็สามารถเข้าทำงานได้เลย ส่วนที่ว่างงานนั้นเนื่องจากสาขาที่จบมาไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน
       นายอนันต์ชัย กล่าวว่า ในเรื่องนี้ กระทรวงแรงงานได้กำหนดมาตรการรองรับผู้ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดย การจัดบริการหางานด้วย Smart Job Application ผ่านระบบสมาร์ทโฟน , ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) ,จัดบริการแนะแนวอาชีพในสถานศึกษา, จัดกิจกรรมนัดพบแรงงานเป็นประจำทุกเดือน , จัดแนะแนวอาชีพ ทดสอบความพร้อมทางอาชีพในสถานศึกษาและที่สำนักงานจัดหางานทุกแห่งทั่วประเทศ รวมถึงได้เปิดเว็บไซต์ M-powered Thailand ศูนย์พัฒนาอาชีพครบวงจรออนไลน์ เพื่อเป็นช่องทางการเรียนรู้เสริมสร้างทักษะเพื่อประกอบอาชีพในยุคดิจิทัลไว้คอยรองรับ ตลอดจนการวางแผนพัฒนากำลังคน เพื่อพัฒนาแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงอุตสาหกรรมอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ในปี 2559 ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการได้ผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานแล้ว ทั้งนี้ สำหรับคนที่จบออกมาแล้วหากยังไม่มีทักษะฝีมือ กระทรวงแรงงานจะพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้นก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานอีกทางหนึ่ง
           “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เน้นย้ำว่า ขอให้ภาคเอกชนมั่นใจได้ว่า กระทรวงแรงงานได้วางมาตรการรองรับไว้สำหรับผู้ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ในเดือนมีนาคมนี้แล้ว ทั้งตำแหน่งงานว่าง ที่สามารถเข้าถึงด้วยระบบสมาร์ทจ็อบแอพลิเคชั่น ส่วนคนที่ยังไม่ได้งานจะมีบริการพัฒนาทักษะฝีมือให้สูงขึ้น สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน”นายอนันต์ชัย กล่าว


————————————–


กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
22 กุมภาพันธ์ 2560

 

 

TOP