Skip to main content

“บิ๊กบี้” หารือ“บิ๊ก ตร.”ถกมาตรการปิดช่องโหว่ จนท.เรียกรับผลประโยชน์แรงงานต่างด้าว

รายละเอียดเนื้อหา

         นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังจากการประชุมเรื่อง “การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว” โดยมี พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และนายวรานนท์ ปีติวรรณ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน ได้หารือร่วมกับ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยนายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย จากกรณีที่มีข่าวในลักษณะการเรียกรับผลประโยชน์จากแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง




Preview

Download Images        

 

นายอนันต์ชัย กล่าวถึงผลการหารือครั้งนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบ 1) กรณีแรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตทำงานผิดท้องที่ จะยังไม่ผ่อนผันให้เปลี่ยนนายจ้างได้ยกเว้นในกรณี นายจ้างเสียชีวิต ปิดกิจการ เลิกจ้าง นายจ้างมีพฤติกรรมทำร้ายร่างกายลูกจ้าง หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน และทำงานลักษณะอันตราย 2) ประเด็นการทำงานไม่ตรงกับงานที่อนุญาต ยังคงให้แรงงานต่างด้าวกลุ่มบัตรชมพูทำงานได้ 2 ประเภท คือ งานกรรมกรและรับใช้ในบ้านเท่านั้น ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง 3) กรณีนายจ้างหรือผู้ประกอบกิจการมีความจำเป็นต้องให้แรงงานต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากท้องที่ที่ได้รับอนุญาต สามารถขออนุญาตเพิ่มเติมได้ โดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนเพื่อพิจารณาอนุญาตให้เพิ่มท้องที่จังหวัด หรือให้ครอบคลุมการทำงานในเขตท้องที่จังหวัดเดียวกันได้ ทั้งนี้ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด เพื่อผ่อนคลายปัญหาการทำงานข้ามเขตและแก้ไขปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่
        โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า แรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดน ที่มารับจ้างเก็บผลไม้ในจังหวัดจันทบุรี และระยอง กระทรวงมหาดไทยจะพิจารณามีมาตรการเพื่อผ่อนปรนให้แรงงานต่างด้าวสามารถข้ามเขตจังหวัดที่มีพื้นที่ติดกันได้ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะสร้างการรับรู้ให้แก่นายจ้าง ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับทราบอย่างทั่วถึงด้วย เพื่อป้องกันปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์จากแรงงานต่างด้าว ส่วนแรงงานต่างด้าวที่ต้องการกลับประเทศต้นทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ประชุมเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศเพื่อยกเว้นให้แรงงานต่างด้าวถือบัตรชมพูสามารถกลับบ้านได้ โดยจะต้องแจ้งระยะเวลาการเดินทาง รวมทั้งแก้กฎกระทรวงมหาดไทย เพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียม
          “จากผลการหารือครั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 (กขป.5) เพื่อพิจารณาก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบต่อไป” นายอนันต์ชัย กล่าว


————————————–


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
กัณติภณ คูสมิทธิ์ – ภาพ/
20 กุมภาพันธ์ 2560

 

 

TOP