Skip to main content

“บิ๊กอู๋”จับมือ ธปท. เชื่อมโยงฐานข้อมูลแรงงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคดิจิทัล

รายละเอียดเนื้อหา

          ก.แรงงาน จับมือ ธนาคารแห่งประเทศไทย บูรณาการเชื่อมโยง Big Data วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม พาณิชย์ และแรงงาน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0




Preview

Download Images

         วันนี้ (27 เม.ย.61) พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการและข้อมูล ระหว่างกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม กับธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และ ดร.วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ณ ตำหนักวังบางขุนพรหม ธนาคารแห่งประเทศไทย โดย พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายให้ทำการเชื่อมโยงข้อมูลและบูรณาการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนเพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชนทุกภาคส่วนในประเทศให้สมประโยชน์ร่วมกัน กระทรวงแรงงาน ได้กำหนดนโยบายบริหารการพัฒนาในการเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์ข้อมูลแรงงานแห่งชาติ โดยสร้างและพัฒนาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงงาน เพื่อใช้ในการบริหารจัดการระบบแรงงานได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ทันสถานการณ์ มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกรวมถึงใช้ในการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านแรงงานของรัฐบาลในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจชาติ ยกระดับให้เป็นกระทรวงแรงงานดิจิตอล รองรับนโยบาย Thailand 4.0 อย่างไรก็ดีประโยชน์ที่แรงงานของประเทศจะได้รับจากการลงนามบันทึกข้อตกลงในวันนี้เป็นการสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย สำนักงานประกันสังคมมีหน้าที่ในการพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมให้กับลูกจ้าง ผู้ประกันตน มีระบบจัดเก็บเงินสมทบที่มีประสิทธิภาพ และสร้างเสถียรภาพที่มั่นคงให้กับกองทุนด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน มีข้อมูลความเคลื่อนไหวที่เป็นปัจจุบัน ทำให้การวิเคราะห์และการพยากรณ์เชิงสถิติมีความถูกต้องแม่นยำสูง
          ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรที่มีความพร้อมด้านวิชาการ มีบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัย ที่สามารถสร้างรูปแบบจำลองและพยากรณ์ค่าสถิติด้านแรงงานเชิงลึก เพื่อวิเคราะห์การเคลื่อนย้ายแรงงานและพฤติกรรมของแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการวางนโยบายด้านแรงงานในการเตรียมความพร้อมรับมือการเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ความร่วมมือทางวิชาการและข้อมูลในครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับเคลื่อน Big Data ด้านแรงงาน การปฏิรูปประเทศไปสู่ยุคดิจิตอล ร่วมกันสร้างและวางรากฐานสังคมไทยให้เกิดความอยู่ดีมีสุข โดย “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และตอบสนองวิสัยทัศน์ประเทศไทย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ต่อไป


————————————–

กลุ่มงานโฆษกและการข่าว/
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
27 เมษายน 2561

TOP