Skip to main content

“บิ๊กอู๋”มอบสิทธิประโยชน์ทดแทนแก่ทายาท แรงงานไทยเสียชีวิตโรคหอบหืดที่เกาหลีใต้

รายละเอียดเนื้อหา

              รมว.แรงงาน มอบเงินสิทธิประโยชน์ทดแทนแก่ทายาท แรงงานไทยที่เสียชีวิตด้วยโรคหอบหืดที่เกาหลีใต้ พร้อมกำชับฝ่ายแรงงาน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล อำนวยความสะดวกการฌาปนกิจศพที่เกาหลีใต้ก่อนให้ทายาทนำเถ้าอัฐิกลับประเทศไทย




Preview

Download Images

             เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2561 ที่กระทรวงแรงงาน พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบเงินสิทธิประโยชน์ทดแทนจากสำนักงานประกันสังคม ประกอบด้วย ค่าจัดการศพ 40,000 บาท เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต 26,564.60 บาท เงินบำเหน็จชราภาพ 54,850.10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 121,414.70 บาท แก่ทายาทของนางสาวรัติกาล พลบูรณ์ อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นชาว จ.หนองบัวลำภู แรงงานไทยที่เสียชีวิตด้วยโรคหอบหืดในโรงพยาบาลของประเทศเกาหลีใต้
         พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ทราบว่า นางสาวรัติกาลฯ ซึ่งเป็นแรงงานไทยได้เดินทางไปทำงานประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมายกับสามี ชื่อ นายวีระพงษ์ โสบันเทา เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 61 โดยใช้วีซ่าท่องเที่ยว ได้รับการชักชวนผ่านเฟซบุ๊ค เสียค่าใช้จ่ายคนละ 55,000 บาท โดยได้ทำงานในภาคเกษตร รายได้วันละประมาณ 2,000 บาท เปลี่ยนสถานที่ทำงานไปเรื่อยๆ ก่อนเดินทางไปเกาหลี ทั้งคู่ทำงานอยู่ที่ บริษัท พานาโซนิค ได้รับเงินเดือนประมาณ 10,000 – 20,000 บาท ต่อมานางสาวรัติกาลฯ ป่วยด้วยโรคหอบหืดและพักรักษาตัวในโรงพยาบาลของประเทศเกาหลีใต้ จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 61 ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1 ล้านบาท แต่สถานทูตช่วยเจรจาลดเหลือประมาณ 300,000 บาท และค่าทำศพอีกประมาณ 60,000 บาท ซึ่งครอบครัวได้กู้ยืมเงิน ส่งไปให้นายวีระพงษ์ฯ และญาติได้ติดต่อรายการข่าว 3 มิติ เพื่อขอรับการช่วยเหลือ
         โดยฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ได้เจรจาเพื่อขอลดหย่อนค่ารักษาพยาบาลจากประมาณ 1 ล้านบาท คงเหลือ 300,000 บาท ช่วยดำเนินการด้านฌาปนากิจศพนางสาวรัติกาลฯ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.61 และจัดการตั๋วเครื่องบินกลับประเทศไทย โดยฝ่ายแรงงานฯ ได้พานายวีระพงษ์ฯ เดินทางไปสนามบินอินชอน Terminal 2 เพื่อรายงานตัวกับ ตม.สนามบินอินชอนก่อนขึ้นเครื่อง เนื่องจากนายวีระพงษ์ฯ อยู่อาศัยในเกาหลีใต้เกิน 90 วัน และแนะนำการเดินทางมาทำงานแบบถูกกฎหมาย รวมทั้งการหางานทำทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยวันนี้ 26 ต.ค.61 นายวีระพงษ์ฯ ได้เดินทางกลับมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้วเมื่อเวลา 12.45 น.เพื่อนำอัฐิของนางสาวรัติกาลฯ มาประกอบพิธีทางศาสนาที่ประเทศไทยต่อไป
         ทั้งนี้ เมื่อเวลา 08.30 น. (วันที่ 26 ต.ค.61) ที่กระทรวงแรงงาน รมว.แรงงาน ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference กับอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล และอัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ ประเทศสิงคโปร์ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดหนองบัวลำภู โดยได้กล่าวแสดงความเสียใจกับทายาทของแรงงานไทยที่เสียชีวิต พร้อมกำชับให้ฝ่ายแรงงานฯ อำนวยความสะดวก และเยียวยาครอบครัวแรงงานไทยที่เสียชีวิตตามสิทธิต่อไป


——————————-


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สำนักงานประกันสังคม – ข้อมูล/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
26 ตุลาคม 2561

TOP