Skip to main content

“บิ๊กอู๋” หนุนนักลงทุนบีโอไอ เสริมประสิทธิภาพบริการ ก่อนปักธงศูนย์บริหารแรงงานอีอีซี

รายละเอียดเนื้อหา

           รมว.แรงงาน ตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน (OSOS ) และศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน (OSS) เพื่อนำโมเดลการดำเนินงานของศูนย์ฯ ไปพัฒนาการบริการในการส่งเสริมความต้องการแรงานของนักลงทุนบีโอไอในพื้นที่อีอีซี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของศูนย์บริหารแรงงานเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น
           วันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๑  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน ( One Start One Stop Investment Center : OSOS ) และศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน (One Stop Service) โดยมี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ด้วย ณ อาคารจตุรัสจามจุรี ชั้น ๑๘ ถนนพญาไท เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร สำหรับศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุนเปิดให้บริการตั้งแต่ปี ๒๕๕๒ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการให้บริการแก่นักลงทุนเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศไทยในฐานะแหล่งรองรับการลงทุน OSOS มีลักษณะเป็นศูนย์บริการร่วมของหลายกระทรวง หลายหน่วยงานจากภาครัฐที่สามารถเชื่อมโยงการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนแบบเบ็ดเสร็จ ณ สถานที่แห่งเดียว ไม่ต้องเดินทางไปติดต่อหลายหน่วยงาน โดยในปี ๒๕๕๘ เพื่อสนองความต้องการของภาคธุรกิจ และเร่งส่งเสริมการลงทุนในกิจการด้านบริการซึ่งจะช่วยส่งเสริมบทบาทของประเทศ ให้เป็นศูนย์กลางด้านการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาครวมทั้งสนับสนุนการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุนได้ขยายขอบข่ายการให้บริการเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มเครือข่ายหน่วยงานพันธมิตรที่ประสานงานในการให้คำแนะนำและคำปรึกษา ทั้งภาครัฐและเอกชนจาก ๒๑ หน่วยงานเป็น ๓๘ หน่วยงาน




Preview

Download Images

         ทางด้านศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงานแห่งนี้จัดตั้งขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ๒๖๔๐ ภายใต้การดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนต่างด้าว ซึ่งเข้ามาลงทุนสามารถดำเนินการได้ในลักษณะเบ็ดเสร็จในสถานที่เดียว โดยมีหน่วยงานหลัก ๓ หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดให้บริการในวันและเวลาราชการการให้บริการภายในศูนย์ฯ ประกอบด้วย ๑.ให้บริการเกี่ยวกับการขอรับสิทธิส่งเสริมการลงทุน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ๒.ให้บริการเกี่ยวกับวีซ่า โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ๓.ให้บริการออกใบอนุญาตทำงานโดยกรมการจัดหางาน ภายใต้พระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๕๑ สำหรับคนต่างด้าวตามมาตรา ๑๒ ที่ได้รับสิทธิพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน (BOI) กฎหมายว่าด้วยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียม (กรมเชื้อเพลิง) นอกจากนี้ ยังให้บริการออกใบอนุญาตทำงานให้แก่คนต่างด้าวซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้ ๑.เป็นผู้บริหาร ผู้ชำนาญการหรือผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเข้ามาทำงานในสถานประกอบการที่มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่ ต่ำกว่า ๓๐ ล้านบาทขึ้นไป ๒.เข้ามาประจำสำนักงานผู้แทนของนิติบุคคลต่างประเทศในธุรกิจการค้าระหว่างประเทศหรือสำนักงานภูมิภาคของบริษัทข้ามชาติ ๓.ปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนที่ได้รับอนุญาตจากทางราชการ ๔.เป็นนักวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ๕.เป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารซึ่งได้รับการรับรองจากธนาคารแห่งประเทศไทย ๖.เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ๗.ปฏิบัติงานประจำสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค และ ๘.ทำงานตามพันธกรณีที่รัฐบาลทำไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ

——————————-


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ชนินทร เพ็ชรทับ – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
22 พฤศจิกายน 2561

TOP