Skip to main content

‘ปลัดสงค์’ ประธานร่วมประชุมปลัดแรงงานอาเซียน (SLOM)

รายละเอียดเนื้อหา

 

วันที่ 28 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานร่วมประชุมปลัดแรงงานอาเซียน (SLOM) ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 20 (20th ASEAN Senior Labour Officials Meeting : 20th SLOM) ครั้งที่ 20 โดยมี นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายวุฒิศักดิ์ ปฐมศาสตร์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ และคณะ เข้าร่วมประชุม ณ โรงแรม The Ritz Carlton Millenia สาธารณรัฐสิงคโปร์

นายบุญสงค์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ผมนำคณะผู้แทนประเทศไทยมาประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่สิงคโปร์ ซึ่งในช่วงบ่ายของการประชุมวันนี้ผมได้กล่าวในที่ประชุมในวาระที่ 7 เรื่องแผนงานอาเซียนเพื่อขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็กในปี 2025 ต่อผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียน และผู้เข้าร่วมประชุมว่าในนามของประเทศไทยถึงรายงานความคืบหน้าล่าสุดของร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองการใช้แรงงานเด็ก รวมถึงการขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็ก ซึ่งได้รับการรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 44 และ 45 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เรียบร้อยแล้ว

โดยปฏิญญาฉบับนี้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นร่วมกันของเราในการปกป้องแรงงานเด็ก และขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็ก ทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน และเน้นย้ำถึงความจำเป็น ที่จะต้องมีการดำเนินการและมาตรการที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น เพื่อแก้ปัญหาที่ต้นตอของการใช้แรงงานเด็ก ซึ่งได้แก่ ความยากจน ความไม่เท่าเทียม และการขาดการศึกษา รวมไปถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และพันธมิตรระหว่างประเทศ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ปกป้องคุ้มครองเด็ก

นายบุญสงค์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยสนับสนุนในเนื้อหา และหลักการของปฏิญญาดังกล่าว เรามีแผนปฏิบัติการด้านการขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็ก ปี พ.ศ. 2566 – 2570 ซึ่งมุ่งเน้นการป้องกัน การบังคับใช้กฎหมาย การช่วยเหลือ เยียวยาบำบัดฟื้นฟู รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความร่วมมือ และระบบการบริหารจัดการติดตามประเมินผลดำเนินงานเพื่อสร้างความยั่งยืนในการดำเนินงาน เพื่อนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยปลอดจากการรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็ก ภายในปี พ.ศ. 2570” ซึ่งในวันที่ 4 – 6 พฤศจิกายนนี้ ประเทศไทยจะจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนการดำเนินการตามแผนงานอาเชียน ด้านการขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็กที่กรุงเทพมหานคร การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ จะรวบรวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่ดี รายงานความคืบหน้า และร่วมกันจัดลำดับความสำคัญสำหรับแผนงานใหม่ หลังปี ค.ศ. 2025

สำหรับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 20 มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามความคืบหน้าผลลัพธ์การหารือของการประชุมอาเซียนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SLOM รวมถึงการดำเนินงานของกรอบความร่วมมือบูรณาการระหว่างภาคส่วน อาทิ การพัฒนาวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี ค.ศ. 2045 และแผนยุทธศาสตร์ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนภายหลังปี ค.ศ. 2025 ซึ่งวาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงแผนงานอาเซียนเพื่อขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็กในปี 2025 สถานการณ์ดำเนินโครงการและกิจกรรมการดำเนินการและติดตามการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติอาเซียนด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (CSR) ด้านแรงงาน รายงานเครือข่ายอาชีวอนามัยและความปลอดภัยอาเซียน การเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 28 (ALMM) ตลอดจนการเตรียมการสำหรับการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 22 (SLOM+3) และการประชุมรัฐมนตรีแรงงานอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 13 (ALMM +3)

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP