Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ประชุมรับฟังความเห็นต่อร่างรายงานการศึกษา เรื่อง Strengthening Productivity Analysis for Policymaking in Thailand กับคณะผู้แทนองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

รายละเอียดเนื้อหา

วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมกับคณะผู้แทนองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) นำโดย Mr. Filippo Cavassini นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ของ OECD เนื่องในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อนำเสนอร่างรายงานการศึกษา เรื่อง “Strengthening Productivity Analysis for Policymaking in Thailand” และรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย โดยมีผู้แทนกองเศรษฐกิจการแรงงาน กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้แทนกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้แทนสำนักงานประกันสังคม เข้าร่วมการประชุมด้วย ณ ห้องประชุมสุนทร หงส์ลดารมภ์ อาคาร 1 ชั้น 3 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

สำหรับร่างรายงานการศึกษาดังกล่าว เป็นการดำเนินการของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกับ OECD ในโครงการ “ Boosting Productivity” ภายใต้ Country Programme ระยะที่ 2 ซึ่ง OECD ได้ทำการศึกษาข้อมูลและยกร่างรายงานการศึกษาขึ้นมา โดยมีความประสงค์เพื่อขอรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศไทย ก่อนที่จะออกรายงานฉบับสมบูรณ์ในช่วงปลายปี 2567 โดยในการประชุมดังกล่าวผู้แทน OECD ได้นำเสนอข้อมูลการศึกษาโดยการประเมินสถานการณ์ด้านผลิตภาพของประเทศไทยในด้านต่างๆ ปัญหาในการเก็บรวบรวมข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้เสนอแนะแนวทางในการดำเนินงานและการวางนโยบายเพื่อหาแนวทางในการเพิ่มผลิตภาพของประเทศไทย โดย OECD ได้หารือกระทรวงแรงงานเรื่องการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การทำรายงานการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้อง และได้เสนอแนะให้ประเทศไทยมีการจัดตั้งหน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ในการบูรณาการการศึกษาข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านผลิตภาพเพื่อทำหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะในเรื่องการเพิ่มผลิตภาพให้กับรัฐบาลไทย ซึ่งทางกระทรวงแรงงานไม่ขัดข้องหากสำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจะผลักดันแนวทางดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมต่อไป

TOP