Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมกับ กมธ.ติดตามการคุ้มครองแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ

รายละเอียดเนื้อหา

 

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการติดตามการคุ้มครองแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ ในคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาศึกษา เรื่อง การคุ้มครองแรงงานไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล โดยมีนายธีระชัย แสนแก้ว ประธานคณะอนุกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุมดังกล่าว ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CA 318 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา

สำหรับการประชุมครั้งนี้เพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และแสดงความคิดเห็นประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 1) ประวัติความเป็นมาและลำดับเหตุการณ์ในภาพรวมของสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล 2) ปัญหาและอุปสรรคในภาพรวมของแรงงานไทยที่ทำงานในรัฐอิสราเอล 3) การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย แนวนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานในการคุ้มครอง ดูแล รักษาผลประโยชน์ของแรงงานไทยที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล เช่น การจ่ายค่าชดเชยให้แก่แรงงานไทย การช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกจับไปเป็นตัวประกัน และการส่งแรงงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ เป็นต้น 4) การเจรจาด้วยวิธีทางการทูต (Diplomatic Negotiation) การเจรจาในเวทีระหว่างประเทศ (International Negotiation) กฎหมายระหว่างประเทศ (International Law) และความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Cooperation) ที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสวัสดิการแรงงานไทยจากสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล 5) ข้อมูลเชิงสถิติของแรงงานไทยที่ประสบปัญหาด้านการค้ามนุษย์ ปัญหาสุขภาพ ทุพพลภาพ และเสียชีวิตอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐอิสราเอล และ 6) ข้อมูลเชิงสถิติของแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในรัฐอิสราเอล ทั้งแรงงานที่เดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายและแรงงานที่ไม่ผ่านระบบการจ้างงานที่ถูกต้อง รวมถึงความต้องการแรงงานไทยของตลาดแรงงานในรัฐอิสราเอล

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการฯ จะรวบรวมและนำข้อมูลของกระทรวงแรงงานไปพัฒนาเพื่อเป็นแนวทางในการคุ้มครองแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในต่างประเทศต่อไป

TOP