Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมประชุมให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมการใช้ไม้ในประเทศไทยอย่างยั่งยืน

รายละเอียดเนื้อหา

           วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุมให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมการใช้ไม้ในประเทศไทยอย่างยั่งยืน โดยมี นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิด ผศ.ดร.กอบศักดิ์ วันธงไชย คณบดีคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ศ.ดร.ยงยุทธ ไตรสุรัตน์ ผู้จัดการโครงการฯ ระดับภูมิภาค นำเสนอผลการศึกษาของโครงการฯ โดย นายกิติพงศ์ ตั้งกิจ (ที่ปรึกษาโครงการฯ) ในการนี้ นายนที ราชฉวาง ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาหลักสูตรและเทคโนโลยีการฝึก กองพัฒนาผู้ฝึกและเทคโนโลยีการฝึก ผู้แทนจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ห้องกมลทิพย์ 2 ชั้น 2 โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ
           สำหรับการประชุมดังกล่าว คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกรมป่าไม้ ได้รับความช่วยเหลือทางวิชาการจากองค์การไม้เขตร้อนระหว่างประเทศ (International Tropical Timber Organization, ITTO) และกระทรวงเกษตรป่าไม้และประมงญี่ปุ่น (Ministry of Agriculture, Forestry and Fisheries: MAFF) ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ไม้ภายในประเทศไทยอย่างยั่งยืน (Promotion of sustainable domestic consumption of wood products in Thailand PD 926/22 Rev.1 (M)) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการบริโภคไม้ภายในประเทศไทยอย่างยั่งยืน ผ่านการปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับการรับรองไม้ การสร้างขีดความสามารถของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและโซ่อุปทาน
           ทั้งนี้ คณะวนศาสตร์เล็งเห็นว่าการขับเคลื่อนการส่งเสริมการใช้ไม้ในประเทศไทยอย่างยั่งยืนทั้งระบบจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทั้ง 52 หน่วยงาน เช่น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม สมาคมการค้าผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้จังหวัดแพร่ สถาบันอาศรมศิลป์ สำนักงานรับรองไม้เศรษฐกิจไทย สมาคมธุรกิจไม้ ฯลฯ เป็นต้น
           ในส่วนของกระทรวงแรงงานที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนากำลังแรงงานให้เป็นแรงงานศักยภาพสูง ส่งเสริมการมีงานทำให้กับกำลังแรงงานทุกกลุ่ม  ตลอดจนสร้างหลักประกันทางสังคม คุ้มครองแรงงาน และความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งมีประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง คือ การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้ไม้ ในโอกาสนี้ กระทรวงแรงงานพร้อมสนับสนุนการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้มีศักยภาพสูงให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานต่อไป

 

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP