Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ จ.ยะลา เปิดโครงการฝึกอบรมบัณฑิตแรงงาน สร้างการมีส่วนร่วม และแก้ไขปัญหาเยาวชนที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาฯ

รายละเอียดเนื้อหา

  เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2567 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ เรือเอก สาโรจน์ คมคาย รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมบัณฑิตแรงงานเพื่อเป็นพี่เลี้ยงเยาวชน ประเด็นการมีส่วนร่วมที่มีความหมายสำหรับเด็กและเยาวชน และการแก้ไขปัญหาเยาวชนที่ไม่ได้ อยู่ในระบบการศึกษา การทำงาน หรือการฝึกอบรม (Youth Not in Education, Employment or Training : NEET) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเยาวชน NEETs ในพื้นที่ จังหวัดนำร่อง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี พ.ศ. 2567 โดยมี นายอาคม คุ้มหมู่ แรงงานจังหวัดยะลา หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดยะลา บัณฑิตแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมเทพบดี ชั้น 4 สำนักงานแรงงานจังหวัดยะลา อาคารศูนย์ราชการกระทรวงแรงงานจังหวัดยะลา

  เรือเอก สาโรจน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมได้รับมอบหมายจากท่านปลัดกระทรวงแรงงานให้มาเป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมบัณฑิตแรงงานเพื่อเป็นพี่เลี้ยงเยาวชน ประเด็นการมีส่วนร่วมที่มีความหมายสำหรับเด็กและเยาวชน และการแก้ไขปัญหาเยาวชนที่ไม่ได้ อยู่ในระบบการศึกษา การทำงาน หรือการฝึกอบรม (Youth Not in Education, Employment or Training : NEET) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเยาวชน NEETs ในพื้นที่ จังหวัดนำร่อง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี พ.ศ. 2567 ซึ่งโครงการดังกล่าวสอดรับกับนโยบายรัฐบาล Thailand Zero Dropout เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs 8.6 ลดสัดส่วนของเยาวชนที่ไม่มีงานทำ ที่ไม่มีการศึกษา และที่ไม่ได้รับการฝึกอบรม ซึ่งกระทรวงแรงงานได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงาน ประสานการขับเคลื่อน และการลดสัดส่วนเยาวชน NEETs ถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญภายใต้แผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) ของกระทรวงแรงงาน ที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ต้องร่วมมือกันขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายในปี 2570

  เรือเอก สาโรจน์ กล่าวต่อว่า การดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดนำร่อง 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีบัณฑิตแรงงาน เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน ดังนั้น การสร้างการรับรู้ และการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วม ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนให้กับบัณฑิตแรงงานจะช่วยให้การค้นหากลุ่มเป้าหมาย การเข้าถึง กลุ่มเป้าหมายและครอบครัว การจุดประกายและเตรียมความพร้อม และการส่งต่อไปยังหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรม จะได้เก็บเกี่ยวความรู้ความเข้าใจ ในการทำงานด้านเยาวชน จากวิทยากร คุณวิลสา พงศธร และคุณพลอยนภัส เจริญคชฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาวัยรุ่นและการมีส่วนร่วมขององค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ที่ ทำงานด้านเยาวชนและการมีส่วนร่วมมาเป็นระยะเวลานาน การสร้างโอกาสให้เยาวชน NEETs ที่มีความต้องการได้เข้าถึงการศึกษา การพัฒนาทักษะ และการจ้างงานที่เหมาะสม ตลอดจน มีความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในโลกปัจจุบัน เป็นจุดมุ่งหมายสำคัญของโครงการ และพยายามที่จะนำ เยาวชน NEETs กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา และตลาดแรงงาน เพื่อร่วมเป็นพลังขับเคลื่อน เศรษฐกิจ และสร้างให้เป็นที่ประจักษ์ว่ากระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยพลังแรงงานทุกช่วงวัย ขอบคุณองค์การยูนิเซฟ ประจำประเทศไทย ที่ได้สนับสนุนงบประมาณ และวิทยากร ในการอบรมสร้างการรับรู้ให้กับบัณฑิตแรงงานที่ร่วมเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยการนำพาเยาวชน NEETs กลับเข้าสู่ระบบ การศึกษา และตลาดแรงงาน โดยกองยุทธศาสตร์และแผนงานเป็นผู้ประสาน จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาเยาวชน NEETs นำร่อง เพื่อให้โอกาสและดึงศักยภาพเยาวชน NEETs ให้เป็นกำลังแรงงานที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

  การลงพื้นที่จังหวัดยะลาในครั้งนี้ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ยังได้เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับแรงงานจังหวัดและข้าราชการในสังกัดสำนักแรงงานจังหวัดยะลา เพื่อรับฟังผลการดำเนินการและมอบแนวทางการปฏิบัติราชการ นอกจากนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมการให้บริการของศูนย์บริการประชาชน จังหวัดยะลา เยี่ยมศูนย์แรงงานอำเภอเบตง เยี่ยมกลุ่มอาชีพอิสระจากโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ในการนี้ รองปลัดกระทรวงแรงงานได้มีการ Live สด จำหน่ายสินค้าร่วมกับกลุ่มอาชีพอิสระด้วย

TOP