Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดประชุมรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะโครงการศึกษาวิจัยคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ กรณีศึกษา : พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย และสตรีทฟู้ด

รายละเอียดเนื้อหา



วันที่ 19 กันยายน 2567 เวลา 10.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ เรือเอก สาโรจน์ คมคาย รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ภายใต้โครงการศึกษาวิจัยคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบกรณีศึกษา : พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่หรือแผงลอย และสตรีทฟู้ด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยมี นางสาวสุกัญญา ถมยา ผู้อำนวยการกองเศรษฐกิจการแรงงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน เครือข่ายแรงงานนอกระบบ ผู้แทนกลุ่มอาชีพพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย สตรีทฟู๊ด นักวิชาการ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมเอส รัชดา เลเชอร์ ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

เรือเอก สาโรจน์ กล่าวว่า ในวันนี้ท่านปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้ผมมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ภายใต้โครงการศึกษาวิจัยคุณภาพชีวิตของงานนอกระบบ กรณีศึกษา : พ่อค้าแม่ค้า หาบเร่หรือแผงลอย และสตรีทฟู้ด ประจำปี 2567 กระทรวงแรงงานมีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับแรงงานทุกภาคส่วนโดยเฉพาะแรงงานนอกระบบ เนื่องจากเป็นแรงงานที่มีความเปราะบางทั้งจากรายได้ที่ไม่แน่นอน ไม่มีสวัสดิการคุ้มครองครอบคลุมในหลายกรณี รวมถึงการขาดโอกาสในการพัฒนาทักษะและอาชีพ ความสามารถเข้าถึงแหล่งทุนในระบบมีจำกัด ไม่มีกฎหมายให้ความคุ้มครองและไม่มีการรวมกลุ่ม เนื่องจากขาดโอกาสและไม่เห็นความสำคัญ

เรือเอก สาโรจน์ กล่าวต่อว่า โครงการนี้มีความสำคัญในการทำความเข้าใจสถานการณ์ การทำงาน ปัญหา และความต้องการของกลุ่มแรงงานที่ยังไม่ได้รับสิทธิประโยชน์เพียงพอ ยังขาดการสนับสนุนและการคุ้มครองที่เพียงพอจากภาครัฐ ทำให้ได้รับทราบข้อเท็จจริง ปัญหา อุปสรรค จากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่หรือแผงลอย และสตรีทฟู้ดโดยตรง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สำคัญในการสร้างนโยบายหรือมาตรการที่ตอบสนองต่อความต้องการและปัญหาของพวกเขาได้อย่างแท้จริง

“การประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ เป็นวทีให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นแรงงาน พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย สตรีทฟู้ด นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงหน่วยงาน
ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีโอกาสร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะถึงแนวทางที่สามารถนำไปคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบได้อย่างยั่งยืน เพื่อที่จะนำข้อเสนอแนะและข้อมูลที่ได้รับจากประชุมนี้ ไปใช้ในการวางแผนนโยบายที่เหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มอาชีพพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่ แผงลอย และสตรีทฟู้ด ให้ได้รับความคุ้มครองด้านแรงงานมีหลักประกันทาเสังคน นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม”เรือเอก สาโรจน์ กล่าว

TOP