Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ จ.มหาสารคาม เปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการอาสาสมัครแรงงาน กลไกสำคัญขับเคลื่อนภารกิจกระทรวงแรงงานสู่ประชาชนในพื้นที่

รายละเอียดเนื้อหา

  วันที่ 6 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านอาสาสมัครแรงงาน โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติ นางสาวปราณี วงศ์บุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวต้อนรับ หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผู้เข้าร่วมสัมมนา ร่วมให้การต้อนรับ นายอาชวิน ปุจฉากาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจและประเมินผล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การสัมมนา ณ ห้องประชุมสันตรัตน์ โรงแรมตักสิลา จังหวัดมหาสารคาม

 นายไพโรจน์ กล่าวว่า ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านอาสาสมัครแรงงาน และได้มาพบปะกับหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันนี้ เพื่อการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านอาสาสมัครแรงงาน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจของกระทรวงแรงงาน ไปสู่ประชาชนในพื้นที่ ในปีงบประมาณ 2567 สถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สำหรับในประเทศได้เกิดสถานการณ์ที่สำคัญทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง ยาเสพติด การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และภัยธรรมชาติ ล้วนส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยรวมซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายที่สำคัญเพื่อรองรับกับปัญหาดังกล่าว โดยมีทุกท่านร่วมกันขับเคลื่อนในพื้นที่และมีผลการปฏิบัติงานเป็นที่ประจักษ์ แต่อย่างไรก็ดี อัตรากำลังที่จะขับเคลื่อนนโยบายที่สำคัญของกระทรวงแรงงาน เพื่อให้ผู้อยู่ในวัยทำงานทั้งแรงงานในระบบ และแรงงานนอกระบบ รวมทั้งกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ
คนพิการ และกลุ่มอาชีพอิสระ เช่น พนักงานขับรถส่งสินค้า และอาหาร ผู้รับจ้างทำงานชั่วคราว (Freelance) ได้มีงานทำ มีรายได้ที่สูงขึ้น เพื่อการพึ่งพาตนเองอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี ได้รับการคุ้มครอง และมีหลักประกันที่มั่นคง กระทรวงแรงงานจึงพัฒนาศักยภาพกลไกการทำงาน คือ อาสาสมัครแรงงาน และได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วยอาสาสมัครแรงงาน พ.ศ. 2548 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน และพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง และมีบัณฑิตแรงงาน เพื่อเป็นเครื่องมือให้ทุกท่านได้นำไปบริหารจัดการงานของอาสาสมัครแรงงาน เพื่อการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงแรงงานในระดับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 สำหรับการดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของอาสาสมัครแรงงาน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และเพื่อติดตามผลการปฏิบัติงานด้านอาสาสมัครแรงงาน รวบรวมปัญหา ข้อมูล ข้อเท็จจริงจากการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในส่วนภูมิภาค รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน เพื่อหาแนวทางดำเนินการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครแรงงาน ผู้เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 120 คน ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง องค์ประกอบของการดำเนินโครงการฯ มีการบรรยายในหัวข้อ “การขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงแรงงานโดยอาสาสมัครแรงงาน”และหัวข้อ “แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านอาสาสมัครแรงงาน” มีกิจกรรมในการทบทวนและรับฟังอุปสรรคปัญหาในการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงแรงงาน โดยอาสาสมัครแรงงาน

TOP