Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดประชุมถอดบทเรียน เพิ่มประสิทธิภาพจัดระบบแรงงานต่างด้าว ในพื้นที่จังหวัดชายทะเลและชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน

รายละเอียดเนื้อหา

 วันที่ 26 กันยายน 2567 เวลา 15.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานกล่าวเปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อถอดบทเรียนการจัดระบบแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดชายทะเล และจังหวัดชายแดนที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมี ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ตรัง สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เข้าร่วม นายอาชวิน ปุจฉากาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจและประเมินผล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การประชุม ณ โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา จังหวัดสงขลา

 นายไพโรจน์ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน นอกจากจะมีภารกิจในการส่งเสริมแรงงานไทยให้มีศักยภาพสูง มีงานทำ และมีหลักประกันทางสังคมที่ดีแล้ว ยังมีภารกิจด้านการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ให้ได้รับการคุ้มครองสิทธิ สวัสดิการ และการประกันสังคมที่เท่าเทียมกับแรงงานไทย ตามกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม ซึ่งในหลายภารกิจจำเป็นต้องมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ดังนั้น
ในปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จึงได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และผู้ตรวจราชการกรมทุกกรม และสำนักงานประกันสังคม ร่วมตรวจติดตามเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อจัดระบบแรงงานต่างด้าว

 นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ยังคงต้องตรวจติดตามการดำเนินงานในประเด็นแรงงานต่างด้าว เนื่องจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญ และมอบนโยบาย เรื่อง คนไทยมีงานทำ โดยการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าวอย่างเคร่งครัด เพื่อรักษาอาชีพสงวนไว้สำหรับคนไทย โดยดำเนินมาตรการ เจอ จับ ปรับ ผลักดัน เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงาน ด้านการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และคนต่างชาติที่กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย การปราบปรามการลักลอบเข้าประเทศตามช่องทางธรรมชาติ และทำงานโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้นายจ้าง/สถานประกอบการและคนต่างชาติ

 “ผมขอขอบคุณผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ผู้ตรวจราชการกรม ทุกกรม และผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม ที่ได้ร่วมกันตรวจติดตามการดำเนินงาน รับฟังปัญหาอุปสรรค และให้ข้อเสนอแนะการดำเนินงาน เพื่อนำข้อค้นพบต่างๆ มาจัดทำเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายในการจัดระบบแรงงานต่างด้าว
ในภาพรวมของกระทรวงแรงงาน และขอขอบคุณ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงานทุกท่านที่ร่วมขับเคลื่อนภารกิจด้านการจัดระบบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้เกิดประสิทธิภาพ”นายไพโรจน์ กล่าว

 สำหรับการประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันสรุปบทเรียนหรือข้อค้นพบที่ได้จากการตรวจติดตาม และขับเคลื่อนเร่งรัดการจัดระบบแรงงานต่างด้าวในพื้นที่จังหวัดชายทะเล และจังหวัดที่มีอาณาเขตชายแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ของผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน และผู้ตรวจราชการกรมทุกกรม ตลอดจนเพื่อสรุปปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน ในพื้นที่จังหวัดชายทะเล และจังหวัดชายแดนที่มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำข้อเสนอแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในภาพรวมของกระทรวงแรงงาน เสนอต่อผู้บริหารระดับสูง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในภาพรวมของกระทรวงแรงงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมต่อไป

TOP