Skip to main content

ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพด้านประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ เน้นย้ำบุคลากรดูแลช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างประเทศ ทั่วถึง ทันสถานการณ์

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 8 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นางสาวบุณยวีร์ ไขว้พันธุ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายสันติ นันตสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติ นางสาวแก้วใจ สัจจะเวทะ ผู้อำนวยการสำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ณ โรงแรมแกรนด์แปซิฟิค ซอฟฟอริน รีสอร์ทแอนด์สปา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

            นายไพโรจน์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาตามโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ในวันนี้ การประสานความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นภารกิจที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในสถานการณ์โลกในยุคปัจจุบัน โดยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับมิติสากล และต้องอาศัยความร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานด้านต่าง ๆ เข้าด้วยกัน อาทิ เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน แรงงาน ทรัพยากรมนุษย์ ฯลฯ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ความร่วมมือระหว่างประเทศจึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจด้านแรงงาน มีบทบาทในมิติการจ้างงาน สร้างงานสร้างอาชีพ สร้างรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานไทยและครอบครัว ผ่านการรักษาและขยายตลาดให้แรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในมิติการเสริมสร้างความร่วมมือและเจรจากับมิตรประเทศ องค์กร และภาคธุรกิจต่าง ๆ

            นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นในบริบทโลกยุคปัจจุบันที่มีสถานการณ์ความไม่สงบและภัยพิบัติต่าง ๆ เกิดขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ บุคลากรของกระทรวงแรงงานจะต้องมีความพร้อมรับมือสถานการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้น เพื่อที่จะดูแลและคุ้มครองช่วยเหลือแรงงานไทยได้อย่างทั่วถึงและทันสถานการณ์ความพร้อมของบุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจด้านแรงงานระหว่างประเทศจะเป็นกลไกที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานไทย สร้างโอกาสในอาชีพผ่านการขยายตลาดแรงงาน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงของไทยและเสถียรภาพของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันควบคู่ไปกับการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านความร่วมมือกับมิตรประเทศทั่วโลก สร้างเกียรติภูมิและการมีอำนาจต่อรองในเวทีระหว่างประเทศ ผมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน จะได้รับความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานแนวทางขับเคลื่อนการบริหารจัดการแรงงานระหว่างประเทศ ได้บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

            สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน จัดขึ้นเพื่อให้บุคลากรของสำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีองค์ความรู้ ความเข้าใจ ต่อภารกิจงานด้านการต่างประเทศด้านต่าง ๆ โดยจัดให้มีการสัมมนาระดมความคิดในการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 และมีการบรรยายและเสวนาเพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะให้กับผู้เข้าร่วมโครงการให้สามารถบูรณาการการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ/ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ รวมทั้งเตรียมการพร้อมสำหรับการติดตามและรับมือกับสถานการณ์ความไม่สงบในต่างประเทศที่อาจจำเป็นต้องมีการอพยพแรงงานไทยในต่างประเทศ

—————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP