Skip to main content

ปลัดแรงงาน “ไพโรจน์”  ต้อนรับ ผอ.ใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป กระชับความร่วมมือขยายตลาดแรงงานไทยในไต้หวัน

รายละเอียดเนื้อหา

  วันที่ 26 มกราคม 2567  เวลา 14.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ  นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ ผู้อํานวยการใหญ่สํานักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป เพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือเกี่ยวกับประเด็นด้านแรงงาน พร้อมรับทราบนโยบายของกระทรวงแรงงานก่อนการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน  2566      ณ ห้องประชุมปลัดกระทรวงแรงงาน ชั้น 7 อาคารกระทรวงแรงงาน

  นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า ขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับประเด็นด้านแรงงาน โดยในวันนี้ ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับนโยบายการขยายตลาดแรงงานไทยในไต้หวัน ปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับแรงงานไทยในไต้หวัน ความเป็นไปได้ในการสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับแรงงานไทยที่เคยมีประสบการณ์ทำงานในไต้หวัน ให้กับบริษัทไต้หวันที่ลงทุนในประเทศไทย กลไกการประชุมหารือด้านแรงงานประจำปี และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแรงงานไทยในไต้หวัน

  นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานมีสำนักงานแรงงานอยู่ในไต้หวัน 2 แห่ง ได้แก่ สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ไทเป และสำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) สาขาเมืองเกาสง ซึ่งน่าจะได้ช่วยงานทางสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป ในการขับเคลื่อนและส่งเสริมความร่วมมือต่าง ๆ เพื่อผลประโยชน์ระหว่างไทยกับไต้หวัน โดยเฉพาะในมิติด้านแรงงาน  ทั้งนี้ สนร. ไทเปมีเขตอาณาดูแล 12 เมือง และมีแรงงานไทย จำนวน  47,582 คน และสาขาเมืองเกาสงมีเขตอาณาดูแล 8 เมือง มีแรงงานไทย จำนวน 20,842 คน โดยในภาพรวม แรงงานไทยนิยมทำงานในภาคการผลิตมากที่สุด รองลงมาคือภาคการก่อสร้าง ภาคการเกษตรและประมง ตามลำดับ ซึ่ง สนร. มีหน้าที่ในการให้ความคุ้มครองแรงงานไทยในต่างประเทศให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย รวมถึงรักษาและขยายตลาดแรงงานไทยในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

  “ ในนโยบายด้านการขยายตลาดแรงงานไทยนั้น ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายสำคัญในการส่งเสริมและขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ จำนวน 100,000 อัตรา ภายในปี 2567 ซึ่งผมได้มอบหมายให้กรมการจัดหางานเตรียมแผนการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเน้นรักษาการจ้างงานในตลาดแรงงานเดิม ควบคู่ไปกับการขยายตลาดแรงงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีความต้องการจ้างแรงงานในตำแหน่งที่กำลังขาดแคลน หรือประเทศที่มีแนวโน้มการจ้างแรงงานต่างชาติเพิ่มขึ้น และในปีนี้ เราได้ตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานแถบเอเชียมากที่สุด สำหรับไต้หวันถือเป็นตลาดเป้าหมายอันดับหนึ่งของกระทรวงแรงงาน ซึ่งมีเป้าหมายจัดส่งแรงงาน จำนวน 20,300 คน  อย่างไรก็ดี  ผมพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและร่วมมือกับสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป โดยเฉพาะด้านแรงงาน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การแลกเปลี่ยนข้อมูลในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน ในการสร้างการเติบโตอย่างเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืน ให้ตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศร่วมกัน ส่งผลถึงการพัฒนาเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้ต่อไป” นายไพโรจน์ กล่าว

 

ขณะที่ นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ ผู้อํานวยการใหญ่สํานักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป กล่าวขอบคุณปลัดกระทรวงแรงงานที่ให้ข้อมูลด้านนโยบายแรงงานไทยในไต้หวันที่เป็นประโยชน์ โดยสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป พร้อมจะร่วมมือกับสำนักงานแรงงานไทเปและเกาสง ในฐานะทีมประเทศไทยอย่างเต็มที่เพื่อขยายโอกาสการพัฒนาตลาดแรงงานไทยในไต้หวัน สนับสนุนการดูแลและให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในไต้หวันอย่างเต็มกำลัง รวมทั้งการต่อยอดโดยแสวงหาลู่ทางการนำแรงงานไทยที่มีความรู้และประสบการณ์การทำงานที่ไต้หวัน มาร่วมงานกับบริษัทไต้หวันที่ลงทุนในประเทศไทยต่อไป

TOP