Skip to main content

ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมสนับสนุนข้อมูลประกอบการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี Abu Dhabi Dialogue ครั้งที่ 7

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมสนับสนุนข้อมูลประกอบการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 29/2567 เรื่อง ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี Abu Dhabi Dialogue ครั้งที่ 7 ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

            สำหรับสาระสำคัญของร่างปฏิญญาร่วมฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือที่ Abu Dhabi Dialogue จะให้ความสำคัญต่อไปในอนาคต ได้แก่ 1) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับการเคลื่อนย้ายแรงงานในกรอบความร่วมมือเอเชียและกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 2) การเคลื่อนย้ายแรงงานและทักษะเพื่อการปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมสู่เศรษฐกิจสีเขียว 3) การทำความเข้าใจและการจัดการแรงงานต่างชาติชั่วคราว (Gig workers) ในประเทศสมาชิก Abu Dhabi Dialogue โดยการจัดการกับผลกระทบทางกฎหมาย สังคม และอาชีพ และ 4) การปลดล็อกบทบาทของทักษะและความหลากหลายเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงานในประเทศสมาชิก Abu Dhabi Dialogue

            ทั้งนี้ ผลที่คาดว่าจะได้รับจากปฏิญญาฯ คือ 1) ส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิของแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน 2) ช่วยกำหนดแนวทางความร่วมมือระหว่างประเทศด้านแรงงาน ภายใต้กรอบ Abu Dhabi Dialogue 3) สะท้อนเจตนารมณ์ทางการมืองในระดับรัฐมตรี เพื่อส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันในประเด็นด้านแรงงาน และ 4)เอื้อประโยชน์ในด้านการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางไปทำงานในประเทศผู้รับแรงงานที่เป็นสมาชิก Abu Dhabi Dialogue ให้มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมต่อไป

——————————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP