Skip to main content

ผู้แทน IM Japan นำเสนอร่างข้อตกลงว่าด้วยโครงการแรงงานทักษะเฉพาะ (Agreement on the Specified Skilled Worker Program) ให้กระทรวงแรงงานพิจารณา

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 10.30 น. (เวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง) นางสาวสดุดี กิตติสุวรรณ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วยนางสาวเกศสุดา มงคลชาติ ที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ให้การต้อนรับ Mr. Fukagawa Masahiko ตำแหน่ง General Manager, Specified Skilled Worker Operation Department และนางมาลี วาดะ ตำแหน่ง Supervisor, International Affairs Department องค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติประเทศญี่ปุ่น (International Manpower Development Organization, Japan : IM Japan) ณ สำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว โดยการพบหารือครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำตัว Mr. Fukagawa Masahiko ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งใหม่ และนำเสนอร่างข้อตกลงว่าด้วยโครงการแรงงานทักษะเฉพาะ (Agreement on the Specified Skilled Worker Program) ให้กระทรวงแรงงานพิจารณา
 
Mr. Fukagawa Masahiko ได้รับแต่งตั้งให้มาดูแลเรื่องการรับแรงงานทักษะเฉพาะ ภายใต้โครงการรับผู้มีทักษะเฉพาะในโครงการแรงงานทักษะเฉพาะของ IM Japan ซึ่งการนำเสนอร่างข้อตกลงดังกล่าว สืบเนื่องจากการหารือระหว่างสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นและ IM Japan เมื่อเดือนตุลาคม 2564 และเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นพ้องร่วมกันที่จะส่งเสริมการขยายตลาดแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มเติมในกลุ่มแรงงานทักษะเฉพาะ (Specified Skilled Worker: SSW) โดยสามารถต่อยอดกลุ่มผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคในความรับผิดชอบของ IM Japan
 
ในโอกาสการนี้ นางสาวสดุดีฯ ได้แสดงความยินดีกับ Mr. Fukagawa Masahiko เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่และยินดีที่จะได้ร่วมงานกันต่อไป นอกจากนี้ ได้แลกเปลี่ยนกับ Mr. Fukagawa Masahiko ถึงนโยบายส่งเสริมการขยายแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศของกระทรวงแรงงาน และที่ผ่านมาผู้บริหารกระทรวงแรงงานชื่นชมรูปแบบการดำเนินงานรับผู้ฝึกปฏิบัติงานด้านเทคนิคไทยผ่านองค์กร IM Japan ว่าเป็นระบบที่ดีในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ และขอบคุณ IM Japan ที่ได้สนับสนุนและขับเคลื่อนให้การดำเนินการส่งเสริมการขยายตลาดแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่นในกลุ่มแรงงานทักษะเฉพาะ (Specified Skilled Worker: SSW) มีโอกาสเกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นจะได้นำเสนอร่างข้อตกลงฯ ดังกล่าวให้กระทรวงแรงงานพิจารณาต่อไป
TOP