Skip to main content

พิพัฒน์กำชับตรวจตราแนะนำแรงงาน-สถานประกอบการ ทำงานอย่างปลอดภัยช่วงฤดูฝน

รายละเอียดเนื้อหา

  นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งกำชับให้สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) สร้างความรู้ความเข้าใจและให้คำแนะนำแก่สถานประกอบการและลูกจ้างแรงงานในการทำงานอย่างปลอดภัยในช่วงฤดูฝน และให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานแจ้งไปยังพนักงานตรวจความปลอดภัยของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทุกจังหวัด ออกตรวจตราเพื่อป้องกันอุบัติเหตุไม่ให้เกิดขึ้นเช่นกรณีเครนไซต์งานก่อสร้างโรงงานกำจัดมูลฝอยอ่อนนุชถล่ม จนมีคนงานเสียชีวิตและบาดเจ็บ

  โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุจากการทำงานมากกว่าช่วงเวลาอื่น โดยเฉพาะงานกลางแจ้ง ซึ่งผู้ใช้แรงงานสามารถป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ โดยเพิ่มความระมัดระวังและเลือกใช้อุปกรณ์ช่วยลดอุบัติภัย เช่น สวมรองเท้าบูทนิรภัยในพื้นที่ที่มีน้ำขังหรือเจิ่งนอง สวมแว่นตานิรภัยป้องกันเศษวัสดุกระเด็นเข้าตา สวมหมวกนิรภัยป้องกันศีรษะจากวัตถุที่อาจตกลงมากระแทก สวมชุดกันฝนป้องกันร่างกายเปียกชื้นหรือเสื้อสะท้อนแสงเพื่อให้มองเห็นผู้สวมใส่ได้ชัดเจนแม้อยู่ในระยะไกล หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่มีกระแสไฟฟ้า หรือตรวจสอบเครื่องจักรอุปกรณ์ไฟฟ้าป้องกันไฟฟ้ารั่ว ดูด หรือไฟฟ้าลัดวงจร หากมีความจำเป็นต้องทำงานใกล้ชิดกับสารเคมีที่ทำปฏิกิริยากับน้ำ ต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตราย รวมทั้งตรวจสอบสภาพความพร้อมของยานพาหนะและขับขี่รถอย่างระมัดระวัง

  “ท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์ขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการต่าง ๆ ให้ช่วยดูแลความปลอดภัยในการทำงานแก่ลูกจ้างแรงงานเป็นพิเศษในช่วงฤดูฝนนี้ ทั้งสิ่งปลูกสร้าง อุปกรณ์การทำงาน และสวัสดิการต่าง ๆ โดยย้ำให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ของสถานประกอบการ/โรงงาน ทำหน้าที่ส่งเสริมความปลอดภัยตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

TOP