Skip to main content

พิพัฒน์ปลื้มโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งอาชีพอิสระก้าวหน้า ชวนร่วมงานแฟร์สัปดาห์นี้

รายละเอียดเนื้อหา

  นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพในการประกอบอาชีพอิสระ ภายใต้นโยบาย “หนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ” เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พอใจผลการดำเนินงานที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้คัดเลือกกลุ่มอาชีพอิสระ 400 กลุ่มจากทั่วประเทศซึ่งเป็นการขับเคลื่อนระยะที่ 1 เสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะเข้าสู่ระยะที่ 2 คือ การเฟ้นหากลุ่มนำร่องจังหวัดละ 1 กลุ่ม มาพัฒนาศักยภาพแบบครบวงจรตั้งแต่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพและเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นไปจนถึงการจัดหาตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.67 ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ สำหรับส่วนที่เหลือจะเร่งพัฒนาตามความต้องการของกลุ่มจนครบทั้ง 400 กลุ่ม ภายในวันที่ 31 มี.ค.68

 โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ที่มีงานประจำอยู่แล้วแต่อาจมีรายได้ไม่เพียงพอ จึงต้องการส่งเสริมให้มีอาชีพที่สองหรือสามเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิต โดยสนับสนุนให้ทำอาชีพเสริมทั้งอาชีพอิสระและการรับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งกระทรวงแรงงานจะมีทุนให้ไปตั้งตัวเพื่อพัฒนาทักษะและสร้างอาชีพทั้งแบบบุคคลและกลุ่มอาชีพ และในสัปดาห์นี้จะมีการจัดมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ ภายใต้ธีมงาน DOE Craft Fair 2024 ซึ่งจะมีกิจกรรมฝึกปฏิบัติอาชีพ ช่วยจุดประกายแนวคิด การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพอิสระและกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน รวมทั้งการเจรจาต่อรองและการจ้างทำสินค้าด้วย

 “ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน นักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมในระหว่างวันที่ 4 – 5 ก.ย.67 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ที่กระทรวงแรงงาน เขตดินแดง ซึ่งเชื่อว่าผู้ที่มาร่วมงานจะได้เรียนรู้อาชีพที่แปลกใหม่ พร้อมช้อปชิมอาหารและเครื่องดื่มจาก Food Truck ชื่อดังและร้านแฟรนไชส์ต่าง ๆ รวมถึงซื้อหาสินค้าฝีมือปราณีตจากกลุ่มอาชีพอิสระที่หลากหลาย และสำหรับกลุ่มอาชีพที่สนใจเข้าร่วมงานติดต่อสอบถามได้ที่กองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน หรือโทรสายด่วน 1506 กด 2” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

TOP