Skip to main content

“พิพัฒน์” ขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน สำนักงานกองทุนเงินทดแทน (ภาคกลางและภาคตะวันออก)

รายละเอียดเนื้อหา

 

 วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน” ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน (ภาคกลางและภาคตะวันออก) โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การจัดงานการเสวนา “การขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน” (ภาคกลางและภาคตะวันออก) เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นายจ้าง ลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม เกิดความตระหนักรู้ในการป้องกันและลดการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงาน ตลอดจนการให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์และการให้บริการทางการแพทย์กรณีเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน รวมถึงให้การบำบัดรักษา และส่งเสริมฟื้นฟูสมรรถภาพให้ลูกจ้างสามารถเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ตามภารกิจของสำนักงานกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการร่วมผลักดันให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนการลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นทั้งต่อคนทำงานและผู้ประกอบการ อันจะส่งผลโดยตรงต่อสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ของแรงงาน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

 ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานเสวนาฯ ในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ถอดบทเรียนการบูรณาการงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน การนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนเงินทดแทน เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้รับฟังความคิดเห็นในการพัฒนางานประกันสังคม การพัฒนาสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น ให้สังคมแรงงานเข้าถึงข้อมูลของสำนักงานประกันสังคมได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ ซึ่งการเสวนาฯ ในวันนี้มีผู้เข้าร่วม จำนวน 600 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารกระทรวงแรงงานฝ่ายการเมือง ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม คณะกรรมการกองทุนเงินทดแทน คณะอนุกรรมการพัฒนาส่งเสริมและป้องกันด้านความปลอดภัยในการทำงาน ผู้แทนจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมควบคุมโรค สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในการทำงาน โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย สภาองค์การนายจ้าง สภาองค์การลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ (จป.วิชาชีพ) ผู้แทนสถานประกอบการและเจ้าหน้าที่ประกันสังคม โดยกิจกรรมในงานประชุมประกอบด้วยการมอบโล่และประกาศเกียรติคุณแก่สถานประกอบการต้นแบบการลดการประสบอันตรายและคลินิกโรคจากการทำงาน การเสวนาทางวิชาการเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน นอกจากนี้ภายในงานได้จัดนิทรรศการ การประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้งานประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน รวมถึงการนำเสนอผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนเงินทดแทนอีกด้วย

TOP