Skip to main content

“พิพัฒน์” พูดแล้วทำ!! ระดมแรงงานเร่งด่วน 400 คน ล้างดินโคลน ช่วยชาวบ้านประกอบอาชีพได้ ฟื้นเศรษฐกิจแม่สาย เชียงราย

รายละเอียดเนื้อหา

 

วันที่ 12 ตุลาคม 2567 เวลา 11.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ครั้งที่ 3 หลังได้รับปากเรื่องขอความช่วยเหลือ จากพี่น้อง อ. แม่สาย ว่า ผลกระทบจากน้ำลด มีดินโคลนตกค้างในบ้าน และร้านค้า ซึ่งยากต่อการเคลียร์ทำความสะอาด ในบ้าน และ พื้นที่ทำงาน จึงต้องระดมกำลังโครงการจ้างงาน เร่งด่วน กระทรวงแรงงาน มาทำความสะอาดพร้อมกัน เข้ามาช่วยฟื้นฟูพื้นที่ให้สามารถประกอบอาชีพได้ โดยลงพื้นที่ 2 จุด คือ จุดแรกที่ชุมชนเกาะทราย จุดที่ 2 ที่ตลาดสายลมจอย ตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผม พร้อมผู้บริหารกระทรวงแรงงาน มาตรวจเยี่ยมการดำเนินกิจกรรม โครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ในพื้นที่อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ซึ่ง กระทรวงแรงงานจึงได้สนับสนุนงบประมาณในปี 2568 เพื่อดำเนินโครงการจ้างงานเร่งด่วน ในลักษณะลงแขกระดมกำลังแรงงาน แบบพร้อมเพรียง จำนวน 400 คน เพื่อชำระล้างทำความสะอาด เคลียร์ดินโคลน ภายในระยะเวลา 5 วัน ให้ประชาชนสามารถกลับเข้าสู่บ้านเรือนที่พักอาศัยได้ ขณะเดียวกันเพื่อให้ร้านค้าสถานประกอบการดำเนินกิจการ และประชาชนประกอบอาชีพได้ตามปกติ จากนั้นจะดำเนินการ เรื่องระบบไฟฟ้า ให้คำปรึกษาเรื่องอาชีพต่อไป รวมทั้ง วางแผนในจังหวัดอื่นๆ อีก

“ผมและผู้บริหารกระทรวงแรงงานต้องขอขอบคุณ ท่านประสงค์ หล้าอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ท่านวิชัย ว่องสาริการ ปลัดอำเภอแม่สาย ท่านชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย และท่านนาวาเอก สมเจตน์ พวงรักษ์ รองผู้บังคับการกรมต่อสู้อากาศยานที่ 1 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ที่บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในครั้งนี้ และที่สำคัญขอขอบคุณวัดห้วยปลากั้งที่สนับสนุนข้าวกล่อง 400 กล่อง ในทุกวันให้แก่ชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการจ้างงานเร่งด่วนด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมกับเทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ และ อบต.ป่าตึง ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในชุมชน เพื่อช่วยกันชำระล้างทำความสะอาดถนน อาคารบ้านเรือน คู คลองระบายน้ำ ทั้ง 4 จุด ได้แก่ ชุมชนเกาะทราย ตลาดนัดสายลมจอย ชุมชนไม้ลุงขน และ ชุมชนเหมืองแดง ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งโครงการนี้ดำเนินการจ้างงานตั้งแต่วันที่ 9 – 13 ตุลาคม 2567 เมื่อแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทำให้การสัญจรไปมาสะดวก ฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ทำให้ประชาชนกลับมาประกอบอาชีพเป็นปกติโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506

TOP