Skip to main content

“พิพัฒน์” มอบนโยบาย สสปท. ทำงานร่วมเครือข่าย สร้างความปลอดภัย 24 ชม.

รายละเอียดเนื้อหา

  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน มอบนโยบาย สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือ สสปท. ให้การสนับสนุนเครือข่ายด้านความปลอดภัย ทั้งภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการสร้างความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง ด้าน สสปท. ประสานเครือข่ายความปลอดภัยพื้นที่ภาคใต้ up skill สถานประกอบการขนาดเล็ก

  วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 นายบัญชา ศรีธนาอุทัยกร รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือ สสปท. เปิดเผยว่า ตามที่ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบนโยบายด้านความปลอดภัยของคนทำงานทุกคน โดยเน้นย้ำให้ สสปท.เป็นหน่วยงานหลักในการสร้างความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงนั้น ในงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในส่วนภูมิภาค จังหวัดสงขลา ซึ่ง สสปท.ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 – 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และได้จัดประชุมเครือข่ายที่ทำงานด้านความปลอดภัยในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเครือข่ายที่เข้าร่วมประกอบด้วย อาจารย์ นักวิชาการ จากสถาบันการศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ สถานประกอบการ และหน่วยงานภาครัฐที่ทำงานด้านความปลอดภัย

  นายบัญชา กล่าวต่อว่า จากการที่ประชุมเครือข่ายฯ ได้มีการหารือถึงมาตรการในการให้สถานประกอบกิจการที่เป็น SME ขนาดเล็ก ได้เข้าถึงข้อมูลด้านความปลอดภัย ดังนั้น จึงขอให้ สสปท.เป็นศูนย์กลางในการจัดทำสื่อด้านความปลอดภัยในภาษาต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ให้กับคนทำงานในสถานประกอบกิจการขนาดเล็กเหล่านี้

  “การจะสร้างความตระหนักเรื่องความปลอดภัย ควรจะเริ่มที่ต้นน้ำ คือ โรงเรียน โดยการสอดแทรกความรู้ด้านความปลอดภัยในบางรายวิชา และให้ สสปท.เป็นศูนย์กลางประสานระหว่างสถานศึกษา เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย และสถานประกอบกิจการ โดยให้มีการบูรณาการบางรายวิชากับสถานประกอบการ ส่วนสถานประกอบการขนาดเล็ก สสปท. อาจจะจัดหลักสูตรเพิ่มทักษะให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งหมดนี้เพื่อมีเป้าหมายเดียวกันที่จะสร้างวัฒธรรมแห่งความปลอดภัยให้เกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนไปด้วยกัน” นายบัญชา กล่าว

TOP