Skip to main content

“พิพัฒน์” มุ่งความปลอดภัย ลูกจ้างในองค์กร จัดอบรมกู้ชีพพื้นฐาน ใช้เครื่องกระตุกหัวใจ(AED)

รายละเอียดเนื้อหา

  “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ห่วงใยสุขภาพเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน มอบหมาย สสปท. จัดอบรม “หลักสูตรการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและกู้ชีพขั้นพื้นฐาน” ให้กับ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทุกระดับ ทั้งแม่บ้าน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 100 คน ของกระทรวงแรงงาน เพิ่มทักษะการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตเบื้องต้น พร้อมรับมอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) จากบริษัท แอลโคเทค จำกัด เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยชีวิต

  วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือ สสปท. จัดอบรม “หลักสูตรการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและกู้ชีพขั้นพื้นฐาน” (Emergency First Aid Basic Life Support Training) ให้แก่บุคลากรในกระทรวงแรงงาน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และแม่บ้าน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 100 คน ของกระทรวงแรงงาน เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยประสานผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ มาเป็นวิทยากร

  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลฉุกเฉินและกู้ชีพขั้นพื้นฐาน ที่กระทรวงแรงงานจัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานทุกท่าน ว่าเราสามารถดูแลกันและกันได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรู้และทักษะที่จำเป็นในการกู้ชีพเบื้องต้น ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้ที่เกิดอาการฉุกเฉิน เช่น การหยุดหายใจหรือการหมดสติ เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือที่ถูกต้องและทันเวลา ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่คอยดูแลบริเวณกลางแจ้ง อาจจะพบคนเป็นลม เกิดอาการฮีทสโตรก เพราะอากาศร้อนจัด ก็สามารถจะช่วยเหลือได้ในเบื้องต้นก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาล ดังนั้นการอบรมนี้ จึงมีประโยชน์กับทุกคน

  พร้อมกันนี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายบัญชา ศรีธนาอุทัยกร รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน และ นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน ได้รับมอบเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED : Automated External Defibrillator) จาก บริษัท แอลโคเทค จำกัด นำโดยนายอภิรัฐ รัฐวินิจ ผู้บริหารด้านการพัฒนาธุรกิจและโครงการ ตัวแทนคุณปภัสรินทร์ ฉัตรศรัณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลโคเทค จำกัด และ นายประสพชัย ยูวะเวส นายกสมาคมความปลอดภัยอาชีวอนามัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ บริเวณชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

  “กระทรวงแรงงานขอขอบคุณ บริษัท แอลโคเทค จำกัด ที่ได้มอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ AED จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งเครื่องกระตุกหัวใจนี้ นอกจากจะมีประโยชน์กับเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานแล้ว ที่สำคัญจะมีประโยชน์กับประชาชนทั่วไปที่มาติดต่อราชการกับกระทรวงแรงงานด้วย เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น ภาวะอาการหัวใจหยุดทํางาน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกระทรวงแรงงานที่ผ่านการอบรมการใช้งานเครื่องนี้มาแล้ว ก็จะสามารถช่วยเหลือในเบื้องต้นได้”นายพิพัฒน์ กล่าว

  ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน สสปท. ขอเชิญชวนสถานประกอบการทุกแห่งร่วมกันรณรงค์สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย หากท่านต้องการจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมหรือเครื่องมือสำหรับการเสริมสร้างความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน กรุณาติดต่อ สสปท เพื่อรับคำปรึกษาและความช่วยเหลือในการพัฒนาสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีมาตรฐานสูงสุด ติดต่อเราได้ที่ https://www.tosh.or.th/ หรือโทร 02-448-9111 เพื่อเริ่มต้นความปลอดภัยที่ยั่งยืนไปด้วยกัน

TOP