Skip to main content

“พิพัฒน์” รมว. แรงงาน ลงพื้นที่สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40 พร้อมส่ง สปส. จับมือกรมการขนส่งทางบก เผยแพร่สิทธิผู้ประกันตน

รายละเอียดเนื้อหา

  เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน โดยมี เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ณ โรงแรมเซ็นทรัลเพลส จังหวัดสมุทรสาคร

  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยถึงความรู้สึกในการลงพื้นที่ในครั้งนี้ว่า ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสเดินทางมาที่จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ ประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่สำนักงานประกันสังคมได้ลงนาม บันทึกความร่วมมือ “การสร้างการรับรู้และยกระดับคุณภาพชีวิต ในการสร้างหลักประกันทางสังคมของผู้ขอดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ” ระหว่าง นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และนางสิริรัตน์ วีรวิศาล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมดำเนินการรณรงค์ และเชิญชวนให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ประชาชนทั่วไป และผู้ขอดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถ ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกันตนจะได้รับ ตามสิทธิของผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ในโรงเรียนการขนส่งของกรมการขนส่งทางบก และโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรองทั่วประเทศ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ ของกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม ที่ต้องการสร้างหลักประกันที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับแรงงานในทุกกลุ่มอาชีพ และทุกช่วงวัย

  นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ แก่กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ เครือข่ายผู้นำชุมชน เกษตรกร พ่อค้า แม่ค้า ประชาชนทั่วไปที่มาร่วมโครงการ ให้สามารถรับรู้ถึงความสำคัญในสิทธิประโยชน์ประกันสังคมมาตรา 40 รวมถึงสามารถเผยแพร่ข้อมูลที่มีประโยชน์ ของความคุ้มครองกรณีเงินทดแทนการขาดรายได้ ทั้งกรณีเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร สูงสุด 5 กรณี ทั้งนี้ สมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีภูมิประเทศตั้งอยู่ติดทะเลอ่าวไทย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำ โดยมีสถิติการจับสัตว์น้ำได้มากที่สุดในประเทศ แรงงานจำนวนมากจึงมีการประกอบอาชีพด้านการประมงอย่างกว้างขวาง อีกทั้งยังเป็นแหล่งนาเกลืออันดับต้นๆ ของประเทศอีกด้วย ข้อมูลด้านแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร มีแรงงานภาคอิสระ ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จังหวัดสมุทรสาคร จำนวนทั้งสิ้น 170,641 คน ที่นอกจากอาชีพด้านกระประมง ยังมีกลุ่มผู้รับจ้างทั่วไป กลุ่มเกษตรกร กลุ่มแปรรูปอาหาร และอาชีพอื่น ๆ จำนวนมากที่ยังไม่ได้เข้าสู่การคุ้มครองหลักประกันสังคมมาตรา 40

  ด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้จัดโครงการโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ ขึ้นจำนวน 5 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 จัดขึ้น ณ จังหวัดพัทลุง รุ่นที่ 2 จัดขึ้น ณ จังหวัดร้อยเอ็ด รุ่นที่ 3 จัดขึ้น ณ จังหวัดเพชรบุรี รุ่นที่ 4 จัดขึ้น ณ จังหวัดอุทัยธานี และรุ่นที่ 5 จัดขึ้นในวันนี้ ณ จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากพี่น้องประชนในพื้นที่เป็นอย่างดีในทุกรุ่น แสดงให้เห็นถึงความต้องการของกลุ่มแรงงานอิสระ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างคุณภาพชีวิตของตนให้ดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงแรงงาน “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

TOP