Skip to main content

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

รายละเอียดเนื้อหา

  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี ณ อาคารองค์การสหประชาชาตินครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

  นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณ สาธารณรัฐอิตาลีที่ให้ความสนใจในการกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงานกับประเทศไทย จากการที่ผมได้พบกับท่านทูตอิตาลีประจำประเทศไทย ท่านทูตได้หยิบยกประเด็นการจัดทำเอ็มโอยูเพื่อขยายโอกาสให้แรงงานไทยได้ไปทำงานในอิตาลีในภาคการเกษตร และภาคอื่นๆ ซึ่งมีค่าจ้างสูง และสวัสดิการดี โดยทักษะแรงงานไทยตรงกับความต้องการของนายจ้างอิตาลี และมีความสนใจเดินทางไปทำงานที่อิตาลีอยู่แล้ว การหารือในวันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะช่วยผลักดันการขยายตลาด และเพิ่มโอกาสให้แรงงานไทยในการทำงานต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

  นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงความพร้อมของไทยในการขยายตลาดแรงงานว่า หากรัฐบาลอิตาลีมีความต้องการ แรงงานภาคการเกษตร กระทรวงแรงงานไทยก็พร้อมและยินดีให้การสนับสนุนในการส่งแรงงานกลุ่มดังกล่าวไปทำงานที่อิตาลี จึงขอให้ทางรัฐบาลอิตาลีช่วยสนับสนุนความร่วมมือดังกล่าวให้บรรลุผลสำเร็จ นอกจากนี้ แรงงานภาคบริการ อย่าง สปา นวดแผนไทยเป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ และเป็นกลุ่มแรงงานที่สนใจเดินทางไปทำงานในอิตาลีอย่างถูกกฎหมาย

  ด้านคุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี กล่าวว่า จากการเจรจาร่วมกันในครั้งนี้ เป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตที่ดีของแรงงาน และการเติบโตของภาคธุรกิจและเศรษฐกิจทั้งสองประเทศ ตนจะนำเสนอประเทศไทยเข้าไปสู่รัฐบาลเพื่อเพิ่มรายชื่อของประเทศไทย ให้เป็นการทำ MOU ร่วมกันระหว่างประเทศต่อไป

TOP