Skip to main content

พิพัฒน์ ลงพื้นที่นครพนม มอบเครื่องมือทำกินแรงงานอิสระ สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงานเทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567 และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบูธกิจกรรมการให้บริการประชาชนของหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม โดยมี นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน นายกัมปนาทจักรวาล วิเวศ ศรีพุทธา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน เครือข่ายแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ลานหน้าที่ว่าการอำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม

            นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานพิธีเปิดงาน “เทศกาลกินต่อหัวเสือโลก เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ประจำปี 2567 ที่จังหวัดนครพนมในวันนี้ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจให้สร้างอาชีพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม เป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญา ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ก่อให้เกิดรายได้ให้ชุมชน อาชีพเกษตรกรผู้เลี้ยงต่อหัวเสือ แสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวอำเภอปลาปาก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมสินค้าทางการเกษตรที่ปลอดภัย และวิถีชีวิตอันดีงามของชาวจังหวัดนครพนม

            “กระทรวงแรงงาน พร้อมที่จะสนับสนุนส่งเสริมอาชีพอิสระในทุกช่วงวัย ให้มีการต่อยอดทางภูมิปัญญา ใช้ทรัพยากรในพื้นที่เพื่อส่งเสริมอาชีพ และยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้มีมาตราฐาน สร้างรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถสร้างหลักประกันทางสังคมได้ สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปในอนาคต” นายพิพัฒน์ กล่าว

             นายพิพัฒน์ และคณะ ได้เยี่ยมบูธกิจกรรมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครพนม อาทิ บูธให้คำปรึกษา แนะนำ การขอรับสิทธิประโยชน์แรงงานที่ไปทำงานในต่างประเทศ รับสมัครงานในประเทศและไปทำงานต่างประเทศ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน การให้บริการรับสมัครและแนะนำสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 40 หน่วยเคลื่อนที่บริการประกันสังคมเบ็ดเสร็จ ซึ่งภายในงานต่างได้รับความสนใจจากอาสาสมัครแรงงาน บัณฑิตแรงงาน เครือข่ายแรงงานอิสระ ผู้ประกันตน กลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มอาชีพอิสระที่ผ่านการฝึกอบรมจากกระทรวงแรงงานที่มาร่วมงาน และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนมที่มาร่วมงานคับคั่ง

             จากนั้น นายพิพัฒน์ เป็นประธานพิธีมอบเครื่องมือทำมาหากินให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมยกระดับฝีมือภายใต้โครงการเพิ่มทักษะแรงงานนอกระบบ และกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ กิจกรรมพัฒนาทักษะแรงงานนอกระบบให้สอดคล้องกับความสามารถเฉพาะบุคคลเพื่อการประกอบอาชีพ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ณ องค์การบริหารส่วนตำบลนาทราย อ.เมืองนครพนม นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานพิธีมอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (เครื่องมือทำมาหากิน) ให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมยกระดับฝีมือ ภายใต้โครงการเพิ่มทักษะแรงงานนอกระบบ (อาชีพอิสระ) เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ  ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 41 นครพนม ในวันนี้ โครงการนี้ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีทักษะอาชีพพื้นฐาน แรงงานนอกระบบ (อาชีพอิสระ) ที่มีความประสงค์ต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ได้รับความช่วยเหลือ ที่มุ่งเน้นการสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพ เพิ่มรายในครัวเรือนให้สูงขึ้น สนับสนุนทรัพยากรในท้องถิ่น ตามบริบทของพื้นที่

            “ผมขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับผู้ผ่านการฝึกอบรมทุกท่าน ที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาฝีมือแรงงาน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมที่จะได้นำความรู้ และเครื่องมือทำมาหากินที่ได้รับ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อการประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวต่อไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

—————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP