Skip to main content

“พิพัฒน์” ส่งเสริมมาตรฐานแรงงานภาคอีสาน เปิดศูนย์ทดสอบฝีมือมวยไทย นวดไทย ออกใบรับรองทำงานได้ทันที

รายละเอียดเนื้อหา

            วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุยแดนอีสานเมืองอุดรมอบป้ายศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ให้แก่มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี และศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขานวดแผนไทย

            นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากมอบป้ายศูนย์ทดสอบว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญด้านมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ในทุกสาขา เพราะแรงงานที่ได้มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ถือว่าเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ มีเอกสารของทางราชการรับรองระดับทักษะฝีมือ อีกทั้งได้รับการยอมรับจากหลายประเทศ  ซึ่งสาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย และสาขาพนักงานวดแผนไทย ที่เป็นสาขาอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และได้รับความสนใจอยากมากในปัจจุบัน ดังนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจึงมอบหมายให้เร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานผู้ฝึกสอนมวยไทยและนวดแผนไทย ให้ครอบคลุมทุกภาคทั่วประเทศ และในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี ได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ 1 ปัจจุบันมีศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขานี้จำนวน 26 แห่งทั่วประเทศ มีครูมวยผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแล้วจำนวน 82 คน ซึ่งในจังหวัดอุดรมีจำนวน 2 แห่ง คือ ค่ายมวยศิริลักษณ์สิงห์ยุ้ยมวยไทย และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี เป็นแห่งที่ 2 ส่วนสาขานวดแผนไทยนั้น  โรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทยอุดรธานี ได้รับอนุญาตให้เป็นศูนย์ทดสอ ซึ่งในวันนี้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี สมาคมแพทย์แผนไทยจังหวัดนครราชสีมา(สาขาอุดรธานี) และโรงเรียนปาณิสปานวดแผนไทยอุดรธานี เพื่อร่วมกันพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานในพื้นที่ ในด้านนวยแผนไทยและสาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

            นายอารี กล่าวต่อว่า  สำหรับ“มวยไทย” นั้น ได้รับการประกาศรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกาบรรจุกีฬามวยไทยในการแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์ปี 2566 กีฬามวยไทยเป็นที่นิยมอย่างมาก นอกจากนี้ กีฬามวยไทยยังเป็น 1 ใน 11 สาขาอุตสาหกรรมศักยภาพที่รัฐบาลให้ความสำคัญ รวมถึงสาขาอาชีพนวดไทยด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถขับเคลื่อนไปสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในทุกรูปแบบไม่ว่าจะด้านอุตสาหกรรมอุด้านบริการ และด้านการท่องเที่ยวสามารถสร้างเศรษฐกิจได้เป็นแสนล้านบาท จึงเชื่อมั่นว่าจะช่วยปลุกเศรษฐกิจของไทยได้เป็นอย่างมากเนื่องจากมวยไทยและการนวดไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นที่ชื่นชอบและได้รับความนิยมไปทั่วโลกกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่งเสริมให้ภาครัฐและเอกชนจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทั้ง 2 สาขา เพื่อรองรับความต้องการของแรงงานที่จะเข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และนำใบรับรองมาตรฐานฝีมือเป็นหลักฐานประกอบในการปรับอัตราค่าจ้างและสร้างการยอมรับในระดับสากลด้วย  

            “ในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้เห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านมวยไทยและด้านนวดไทย เพื่อให้ผู้ประกอบอาชีพมีมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นที่ยอมรับทั่วโลก  สำหรับสถานประกอบกิจการสนใจจัดตั้งเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สามารถติดต่อได้ที่สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด  สำหรับผู้ที่ต้องการเข้ารับการทดสอบเป็นผู้ฝึกสอนมวยไทย สามารถค้นหาศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานทางทะเบียนที่ได้รับอนุญาตจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน http://gcloud.dsd.go.th/tc/ นายอารี กล่าวท้ายที่สุด

——————————–

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP