Skip to main content

รมว.สุชาติ หารือเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอาบูดาบี กระชับความร่วมมือเร่งขยายตลาดในยูเออี

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูตไทยประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี นางสาวปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นางสาวอรัญญา สกุลโกศล นายกสมาคมการจัดหางานไทยไปต่างประเทศ และคณะ เข้าพบเพื่อหารือในประเด็นความร่วมมือเพื่อขยายตลาดแรงงานไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยมี นายสุทธิ สุโกศล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

          นายสุชาติ กล่าวว่า ตามที่ผมได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยร่วมหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และส่งเสริมการจ้างงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ในประเด็นด้านแรงงาน
เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้าในความร่วมมือระหว่างกันนั้น ซึ่งทั้งสองประเทศได้มีการเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลความต้องการงาน (Demand) และกำลังแรงงาน (Supply) ของประเทศไทยเพื่อให้เกิดการจัดส่งโดยเร็ว

         นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานขอขอบคุณเอกอัครราชทูตไทยประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ที่ให้การดูแลแรงงานไทยที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นอย่างดี การที่แรงงานไทยได้มีโอกาสมาทำงานจะเป็นการช่วยพัฒนาทักษะฝีมือ สร้างรายได้ ช่วยยกระดับฐานะแก่ครอบครัว แรงงานไทยเป็นที่ต้องการของนายจ้างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยเฉพาะสาขางานภาคธุรกิจ เช่น นวด/สปา พ่อครัว แม่ครัวไทย พนักงานโรงแรม นอกจากนี้ สาขาช่างเชื่อมยังเป็นอีกสาขาหนึ่งที่นายจ้างต้องการ เนื่องจากฝีมือของคนไทยเป็นที่ยอมรับ จากการหารือในวันนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อแรงงานไทยในการเร่งดำเนินการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในสหรัฐอาหรับเอมิรเตส์ชุดแรกและชุดต่อๆ ไปให้เร็วขึ้น เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมแรงงานไทยได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยมีงานทำ มีอาชีพ นำรายได้เข้าประเทศและช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย

————————————————-

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

19 เมษายน 2565

TOP