Skip to main content

รมว.เฮ้ง มอบ ที่ปรึกษารัฐมนตรี เปิดอบรมสวัสดิการแรงงาน พัฒนาคุณภาพชีวิตรองรับสังคมสูงอายุ

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมโครงการส่งเสริมสวัสดิการแรงงานสูงอายุเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมี จ่าอากาศเอกอภิชาติ แก้วโกศล นายกเทศมนตรีตำบลบ้านลาด นายชัฏ แสงหิรัญภาดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเพชรบุรี และผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่ เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุม สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด ตำบลบ้านลาด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
          นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระกรวงกลาโหม กระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานทุกเพศ ทุกวัย ซึ่งถือว่ามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ กระทรวงแรงงานได้ตระหนักถึง แรงงานสูงอายุ จึงได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมสวัสดิการ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานสูงอายุ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ให้แรงงานสูงอายุ มีคุณภาพชีวิตที่ดีหลังเกษียณอายุการทำงาน
          นางธิวัลรัตน์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยในจังหวัดเพชรบุรี มีจำนวนประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 93,990 คน จากประชากรในจังหวัดทั้งสิ้น 468,193 คน หรือประมาณร้อยละ 20 ของประชากรในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของสำนักงานสถิติ พบว่า การดูแลสุขภาพของประชากรวัยแรงงาน ที่มีอายุตั้งแต่ 25 – 59 ปี ถูกละเลย โดยไม่สนใจว่าในแต่ละวัน ได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ หรือครบ 3 มื้อหลักหรือไม่ อีกทั้งประชากรกลุ่มวัยนี้ ยังออกกำลังกายน้อยกว่ากลุ่มวัยอื่นๆ แม้จะมีการรณรงค์ให้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกันอย่างต่อเนื่องก็ตามจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อการเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีพึ่งตัวเองให้ได้มากที่สุด และเป็นภาระต่อสังคมให้น้อยที่สุด ดังนั้น การที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดเพชรบุรี ได้ดำเนินการโครงการดังกล่าว จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ในการเสริมสร้างองค์ความรู้ และจัดบริการสวัสดิการแรงงานที่จำเป็น ให้แก่แรงงานสูงอายุ เพื่อสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต อย่างมีคุณค่า และมีศักดิ์ศรีต่อไป

————————————————

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
24 มิถุนายน 2565

TOP