Skip to main content

รมว.แรงงานเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน เชียงใหม่ ย้ำ ประกันสังคมให้การดูแลอย่างครอบคลุม

รายละเอียดเนื้อหา

            นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยหม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ได้ไปเยี่ยมชมการดำเนินงานเเละให้กำลังใจผู้ทุพพลภาพที่ได้รับการฟื้นฟู ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค ๓ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานได้ให้บริการฟื้นฟูผู้ประกันตนซึ่งทุพพลภาพ ทั้งจากสาเหตุเนื่องจากการทำงานเเละนอกการทำงาน พร้อมฝึกอาชีพเพื่อให้ผู้ประกันตนสามารถกลับมาประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองเเละครอบครัว ตามปกติ




Preview

Download Images

         โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 3 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์ที่ให้การดูแลฟื้นฟูผู้ทุพพลภาพที่มีสาเหตุมาจากการทำงานเเละนอกการทำงาน เพื่อให้กลับไปทำงานได้ตามปกติ โดยมีบริการทางด้านการแพทย์เพื่อบำบัดรักษาโดยนักกายภาพบำบัดที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงการส่งเสริมอาชีพ สำหรับผู้ประกันตน โดยจัดฝึกอาชีพเพื่อให้ผู้ประกันตนสามารถกลับมาประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองเเละครอบครัวดังเดิมทั้งนี้ บริการของศูนย์ฟื้นฟูฯ ยังครอบคลุมถึงคนพื้นที่สูงที่เข้าสู่การทำงานและประสบอันตรายจากการทำงานด้วย ปัจจุบันมีผู้ใช้แรงงานที่เข้ารับการบำบัดจำนวน 79 คน ส่วนใหญ่สูญเสียสมรรถภาพทางการเคลื่อนไหว และสูญเสียอวัยวะ โดยหลักสูตรฝึกอาชีพที่จัดให้ผู้เข้ารับการฟื้นฟู อาทิ การตัดเย็บ ช่างโลหะ เป็นต้น ซึ่งหลังจากฝึกทักษะอาชีพจะมีการติดตามผลการประกอบอาชีพเมื่อออกจากศูนย์ฟื้นฟูฯ ไปแล้วด้วยเเละหากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ทางศูนย์ฯ ก็จะมีมาตรการช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป
           การตรวจเยี่ยมครั้งนี้ พลเอก ศิริชัยฯ ได้กล่าวให้กำลังใจแก่ผู้รับการพื้นฟูว่า “ขอให้มีกำลังใจที่เข้มแข็งต่อการดำเนินชีวิตระหว่างการบำบัดฟื้นฟู เรียนรู้ทักษะอาชีพเพื่อให้เกิดความถนัด เป็นทางเลือกนำไปประกอบอาชีพในอนาคต หลังออกจากศูนย์ฯไปแล้ว ซึ่งหลายคนประสบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างน่าชื่นชม และเชื่อมั่นว่าทุกคนสามารถทำได้ดีเช่นกัน”
         นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะยังได้ไปเยี่ยมชมการฝึกอบรม สาขาผู้ประกอบการอาหารไทยและสาขาเบเกอรี่ ภายใต้โครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ โดยชมกระบวนการรับรองความรู้ความสามารถเเละการทดสอบด้วยมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งนอกจากการฝึกทักษะด้านการประกอบอาหารเเล้วทางสถาบันฯ ยังให้ความสำคัญกับการฝึกทักษะภาษาต่างประเทศอีกด้วย


——————————————-


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
ปัทรินทร์ นีระพล – ข่าว/
สมภพ ศีลบุตร – ภาพ/
12 มกราคม 2560

 

 

 

TOP