Skip to main content

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์”คอนเฟอเรนซ์ รมว.เศรษฐกิจและการจ้างงานฯ พร้อมรับแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่ป่าไปทำงานในประเทศฟินแลนด์

รายละเอียดเนื้อหา

  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมการประชุมหารือกับนายอาร์โต ซาโตเน็น (H.E.Arto Satonen) รัฐมนตรีด้านการจ้างงานประจำกระทรวงการเศรษฐกิจและการจ้างงานฟินแลนด์ และคณะ ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดส่งแรงงานไทยกลุ่มผู้เก็บเบอร์รี่ป่าไปทำงานในประเทศฟินแลนด์ ในประเด็นการอนุญาตการตรวจลงตรา (VISA) ให้แก่แรงงานไทย โดยมี นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิน ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือด้วย ณ ห้องประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

  นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเศรษฐกิจและการจ้างงาน ประเทศฟินแลนด์ ที่ได้แสดงความประสงค์ที่จะหารือกับกระทรวงแรงงานในวันนี้ และผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสหารือท่านในวันนี้เกี่ยวกับการจัดส่งแรงงานไทยกลุ่มผู้เก็บเบอร์รี่ป่าไปทำงานในประเทศฟินแลนด์ ซึ่งขณะนี้ นายจ้างได้ดำเนินการทำสัญญาจ้างเสร็จสิ้นจำนวน 900 คนแล้ว และรัฐบาลฟินแลนด์ได้ตรวจสอบเพื่อให้เป็นไปตามสัญญาจ้างแล้ว หากทางการฟินแลนด์ต้องการแรงงานไทยเพิ่มเติมนอกเหนือจำนวนดังกล่าว ก็ขอให้ช่วยแจ้งกระทรวงแรงงานเข้ามา ซึ่งกระทรวงแรงงานขอขอบคุณที่ท่านไว้วางใจให้คนไทยได้ไปทำงานในฟินแลนด์ และผมมีกำหนดการที่จะเดินทางไปเยี่ยมพบปะกับแรงงานไทยที่ไปเก็บผลไม้เบอร์รี่ในประเทศฟินแลนด์ในช่วงประมาณเดือนกันยายนนี้ด้วย

  นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานมีความพร้อมและยินดีที่จะจัดส่งแรงงานไทยไปเก็บผลไม้เบอร์รี่ในประเทศฟินแลนด์โดยเร็วที่สุด ซึ่งหากเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้หารือตกลงกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเศรษฐกิจและการจ้างงานฟินแลนด์ และคณะในวันนี้ ซึ่งเราขอให้ทางการฟินแลนด์ส่งเอกสารไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ และเมื่อตรวจสอบความถูกต้องตรงกันแล้ว กระทรวงแรงงาน ก็พร้อมจัดส่งแรงงานไปได้ เพื่อให้ทันกับฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลไม้เบอร์รี่ของฟินแลนด์

“จากการหารือในวันนี้นับเป็นโอกาสอันดีของทั้งสองประเทศที่ได้ตกลงร่วมกันเพื่อให้การจัดส่งแรงงานกลุ่มผู้เก็บเบอร์รี่ป่าไปทำงานในประเทศฟินแลนด์ ได้รับการรับรองถึงความปลอดภัย สวัสดิภาพ สวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ที่แรงงานทุกคนพึงได้รับ ซึ่งจะส่งเสริมให้มีแรงงานประเภทดังกล่าวเดินทางไปทำงานเพิ่มมากขึ้นต่อไปในอนาคต” นายพิพัฒน์ กล่าว

  ด้าน นายอาร์โต ซาโตเน็น(H.E.Arto Satonen) รัฐมนตรีด้านการจ้างงานประจำกระทรวงการเศรษฐกิจและการจ้างงานฟินแลนด์ กล่าวว่า ผมขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ที่เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกัน ซึ่งผลจากการหารือในวันนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีการจัดส่งแรงงานไทยเข้ามาเก็บเบอร์รี่ในประเทศฟินแลนด์โดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้เรามีความต้องการแรงงานจำนวนมาก รัฐบาลฟินแลนด์ได้มีการปรับเงื่อนไข เนื่องจากในอดีตแรงงานใช้วีซ่าท่องเที่ยวเข้ามา แต่ในปี 2024 นี้ คนที่จะเข้ามารัฐบาลฟินแลนด์จะมีการตรวจสัญญาจ้างอย่างเข้มงวดก่อนออกวีซ่าเรสซิเด้นท์ และใบอนุญาตทำงาน จึงจะเข้ามาทำงานได้ ที่สำคัญแรงงานต้องมีสัญญาจ้าง มีชั่วโมงการทำงาน 8 ชั่วโมง และได้รับค่าจ้างตามที่รัฐบาลฟินแลนด์กำหนด ขณะเดียวกัน ตม.ของฟินแลน์ได้ดำเนินการอย่างใกล้ชิดเพื่อคุ้มครองแรงงาน

TOP