Skip to main content

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์”มอบ“เลขารัฐมนตรีอารี”ต้อนรับกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน เข้าพบเพื่อยื่นหนังสือขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาแรงงาน

รายละเอียดเนื้อหา

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน นำโดย นายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน องค์กรภาคประชาชน ที่ได้นำสมาชิกประมาณ 40 คน ขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อยื่นหนังสือขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาแรงงาน โดยมี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

โดยกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบันได้ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาแรงงานใน 6 กรณี ประกอบด้วย 1) ปัญหาที่เกิดจากแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย กระทำการให้รัฐไทยเสื่อมเสียชื่อเสียง 2) ปัญหาที่เกิดจากแรงงานต่างด้าวร่วมกันก่อการเข้าลักษณะอาชญากรรมภายใน 3) ปัญหาที่เกิดจากแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายหรือบุคคลไร้สัญชาติร่วมกันก่อเหตุกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไทย กระทบต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ 4) ปัญหาด้านกองทุนประกันสังคมจะขาดสภาพคล่อง และเสี่ยงต่อการล้มละลาย ส่วนหนึ่งจากสาเหตุการที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานดึงแรงงานต่างด้าวเข้าร่วมรับสิทธิประกันสังคม ทั้งที่หน่วยงานยังไม่มีความสามารถพอที่จะดูแลประชาชนชาวไทยได้อย่างครอบคลุม 5) ปัญหาจากที่กระทรวงแรงงานดำเนินมติคณะรัฐมนตรีลงวันที่ 24 มกราคม 2560 ส่งผลให้เอื้อต่อการให้บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายใช้ช่องทางพิเศษนี้เพื่อได้มาซึ่งสิทธิในการอาศัยอยู่ในประเทศไทย และ 6) ปัญหาจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายกระทำการอันเป็นภัยความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภัยความมั่นคงทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ ภัยต่อความสงบสุขของสังคม หรือศีลธรรม คือความประพฤติดีงามทางกาย วาจา ความประพฤติที่ดีที่ชอบ ความสุจริตทางกายวาจาและอาชีวะ จริยธรรม ของการอยู่ร่วมกันในสังคมไทย

TOP