Skip to main content

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” มอบ ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ “ธนัสถ์”ลงพื้นที่นราธิวาส จับมือ รร.สอนศาสนา 5 จังหวัด Up-Skill เยาวชนชายแดนใต้

รายละเอียดเนื้อหา

          เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาฝีมือแรงงานระหว่าง นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ นายมูหัมมัดนาสีรูดดิน  เล๊ะนุ๊ รองประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายชาติวุฒิ  ทองกัน ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กับ นายมะสุขรี ชีเดะ นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดนราธิวาส ลงนามเป็นพยาน และนายนัจมุดดีน อูมา ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมในพิธีลงนามในครั้งนี้ด้วย ณ ห้องประชุมบางนรา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส 
          นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้มอบหมายให้ผมมาเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่างกระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงแรงงานที่ส่งเสริมความร่วมมือในการผลิตกำลังคนในภาคการศึกษา และภาคแรงงาน รวมทั้งพัฒนาประเทศ ให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกำลังแรงงานรุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายพัฒนาทักษะฝีมือให้แก่กำลังแรงงานและเยาวชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สงขลา และสตูล  ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต ให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะฝีมือที่สูงขึ้นได้มาตรฐานฝีมือแรงงาน สามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาสังคมและชุมชนในพื้นที่
          นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ให้ความสำคัญต่อความร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา ในการพัฒนาฝีมือแรงงานทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพมีความพร้อมในการเป็นกำลังแรงงานที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยที่ทั้งสองหน่วยงานร่วมกันพัฒนาทักษะอาชีพต่าง ๆ ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เน้นสาขาอาชีพเป็นที่ต้องการของสถานประกอบกิจการและอาชีพอิสระ เช่น หลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก หลักสูตรช่างเชื่อม หลักสูตรช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ หลักสูตรช่างเย็บจักรอุตสาหกรรม หลักสูตรการประกอบอาหารไทย และหลักสูตรการทำขนมอบ เป็นต้น  โดยมีการจัดฝึกอบรมนำร่องหลักสูตรช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร ภายใต้โครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เริ่มอบรมแล้วรุ่นแรก ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม – 26 กรกฎาคม 2567 (ระยะเวลา 2 เดือน) มีเยาวชนเข้ารับการฝึกอบรมจำนวน 24 คน ณ โรงเรียนสัมพันธ์วิทยา อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส  ซึ่งการพัฒนาทักษะอาชีพในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือที่ดีจากหน่วยงานในพื้นที่ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น  จึงขอขอบคุณทางเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้

 

+++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP