Skip to main content

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” หนุนอาชีพอิสระคนเมืองคอน สร้างรายได้เสริมท่องเที่ยวชุมชน

รายละเอียดเนื้อหา

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้เข้ารับการฝึกอบรม การทำขนมฟิวชั่นและ food design เพื่อยกระดับทักษะแรงงานรองรับการท่องเที่ยวในชุมชน

นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ผมพร้อมคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจเยี่ยมการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานในพื้นที่ ซึ่งในครั้งนี้ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 22 นครศรีธรรมราช มีการจัดฝึกอบรมให้แก่แรงงานในชุมชนหลักสูตรการออกแบบการนำเสนออาหาร (food design) และหลักสูตรการทำขนมฟิวชั่น เพื่อเป็นการยกระดับอาหารของท้องถิ่นให้มีความทันสมัย รู้จักการจัดวาง และสร้างสรรค์การนำเสนออาหารที่น่าสนใจ ประกอบกับปัจจุบันเป็นโลกแห่งโซเชียล นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะต้องมีการถ่ายรูปอาหาร รีวิวอาหารลงโซเชี่ยลก่อนอยู่แล้ว หากอาหารมีสีสันสวยงาม น่าทาน การกระทำเหล่านี้เป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดี เกิดการบอกต่ออย่างรวดเร็ว ผู้พบเห็นก็จะอยากมาทานอาหารและท่องเที่ยวในจังหวัดและแหล่งชุมชนที่ขึ้นชื่อ ทำให้จังหวัดมีรายได้เพิ่มขึ้น และส่งผลให้เศรษฐกิจของไทยเกิดความคล่องตัว

นายภูมิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ทักษะด้านอาหาร และการออกแบบ ดังกล่าว เป็นการ Up-Skill ให้แก่แรงงานในชุมชน เพื่อรองรับด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพการท่องเที่ยวสูงและมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ทั้งภูเขา บ่อน้ำร้อน น้ำตก แม่น้ำ หรือทะเลที่สวยงาม อีกหนึ่งด้านที่โดดเด่น นั่นคือ อาหารที่มีเอกลักษณ์ รสชาติเข้มข้นและจัดจ้าน หากสามารถดึงความสนใจจากนักท่องเที่ยวได้ จะช่วยให้ชุมชนมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น สร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ซึ่ง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้แรงงานมีทักษะสามารถนำไปประกอบอาชีพและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น จากการเยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้รับการฝึกอบรมของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 22 นครศรีธรรมราช ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความตั้งใจ และจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงอาหารในร้านของตนเองให้มีเอกลักษณ์ที่สวยงาม น่าทาน ในช่วงแรกคิดว่าจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 1,000 -2,000 บาทต่อเดือน


“นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานมีการดำเนินงานแบบบูรณาการ เพื่อดูแลพี่น้องแรงงานตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน คือ ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันสังคมเด่น เน้นขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย” นายภูมิพัฒน์ กล่าว

TOP