Skip to main content

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน รองรับ AI

รายละเอียดเนื้อหา

 วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ เรื่อง“แนวทางความร่วมมือด้านการพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงานในประเทศไทยและกรอบความร่วมมือการขับเคลื่อนการส่งเสริมทักษะแรงงานในสถานประกอบการภายโต้โครงการ Thailand Digital Employer เพื่อรองรับกับนโยบายกระทรวงแรงงาน” รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะ โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมด้วย ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

  นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ผมพร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงานยินดีอย่างยิ่งที่ท่านประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัลได้มาเยี่ยมเยียนที่กระทรวงแรงงานในวันนี้ ซึ่งกระทรวงแรงงานเราให้ความสำคัญกับทักษะดิจิทัลของแรงงานตั้งแต่ระดับฐานราก และกำลังหารืออยู่ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งในส่วนนี้คงต้องขอคำปรึกษามูลนิธิฯ ต่อไป เพื่อให้เดินหน้าไปพร้อมๆ กัน รวมถึงพัฒนาแรงงานให้มีความสามารถทันต่อประเทศเพื่อนบ้าน และรองรับการย้ายฐานการผลิตของบริษัทต่างๆ จากต่างประเทศในอนาคต เช่น ไต้หวัน เพื่อไม่ให้เสียโอกาส ซึ่งการหารือในวันนี้จะช่วยอัพสกิลและรีสกิลแรงงาน ช่วยในการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมของแรงงานเพื่อรองรับการก้าวเข้าสู่การจ้างงานในยุคดิจิทัลด้วยระบบเทคโนโลยี AI ได้ ซึ่งภายหลังการอัพสกิลแล้วจะทำให้แรงงานมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นหลังฝึกอบรม 1,930 บาท/คน/ปี

  ด้าน ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ Thailand Digital Employer นี้ จะเป็นการจุดประกายให้นายจ้างเพิ่มการตระหนักรู้ในการจ้างงานได้ และในอนาคตหากมีการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม AI ระดับโลก คงต้องขอให้กระทรวงแรงงานเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งจะเป็นการช่วยพัฒนาแรงงานไทยในประเทศได้ต่อไป

TOP