Skip to main content

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยกรณีแผ่นคอนกรีตทับลูกจ้างเสียชีวิตที่สระบุรี กำชับ กรมสวัสดิการฯ และ ประกันสังคม ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยด่วน

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 22 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดอุบัติเหตุแผ่นคอนกรีตหล่นทับลูกจ้างเสียชีวิต โครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค จังหวัดสระบุรี ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งทันทีที่ทราบข่าวผมได้รับรายงานจาก นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ว่าได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามภารกิจแล้ว พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่ทายาทครอบครัวผู้เสียชีวิตด้านสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายแรงงานในทุกมิติ พร้อมเน้นย้ำให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

          นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จากรายงานของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567 เกิดอุบัติเหตุลูกจ้างของผู้รับเหมางานก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค สำหรับงานโยธาในสัญญา 4 – 7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ถูกแผ่นคอนกรีตทับร่างบนสะพานของโครงการก่อสร้างฯ บริเวณหน้าวัดตลิ่งชัน ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ราย และจากรายงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี ยังพบว่า ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงแรงงาน ได้แก่ พระราชบัญญัติ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554 มาตรา 8 บริหาร จัดการ และดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดในกฎกระทรวง และกฎกระทรวง งานก่อสร้าง พ.ศ. 2564

           ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสระบุรี พบว่า มีคนงานเสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อคือ นาย SAN LIN AUNG สัญชาติเมียนมา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลและสถานะความเป็นผู้ประกันตนของผู้เสียชีวิตเพื่อดำเนินการดูแลให้ทายาทได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายต่อไป

+++++++++++++++++++++

กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

TOP