Skip to main content

รมว.แรงงาน ลงพื้นที่สานงานพัฒนาศักยภาพลุ่มแม่น้ำโขง

รายละเอียดเนื้อหา

              รมว.แรงงาน มอบวุฒิบัตร อบรมวิชาชีพ วัดผลงานพัฒนาศักยภาพแรงงาน อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง เตรียมผุดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาตินครพนม

 



Download Images


            เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 62 พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ จ.นครพนม เพื่อติดตามและประเมินผลความคืบหน้า โครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง และการจัดตั้งสถาบันนานาชาตินครพนม โดยมีผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน จากประเทศ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม เข้าร่วม 20 คน นอกจากนี้ ยังมอบวุฒิบัตร ให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรภายใต้โครงการพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติ เพื่อการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในหลักสูตรการวางแผนธุรกิจ และ ออกแบบเว็บไซด์ โดยใช้โปรแกรม Words Press ซึ่งเป็นบุคลากรด้านแรงงานจาก สปป.ลาว 40 คน และ ผู้ผ่านการฝึกอบรมสาขาภาษาเกาหลีเพื่อการทำงานชาวไทย 50 คน จากสำนักพัฒนาฝีมือแรงงานนครพนม ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบาย 3A ที่มุ่งเน้นยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน และสอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลด้านแรงงาน
            โดย รมว.แรงงาน ได้เน้นย้ำและให้ความสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการนำประเทศ ก้าวเข้าสู่ความเป็นประเทศที่พัฒนาโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังตลอดมา จึงจำเป็นจะต้องเร่งพัฒนาปัจจัยพื้นฐานทุกด้าน ควบคู่ไปกับการยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน เพื่อให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมาย และการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี พร้อมทั้งขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงกับมิตรประเทศ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการฝึกอบรมแก่แรงงานทั้งชาวไทยและเพื่อนสมาชิกในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างประเทศสมาชิก
           ทั้งนี้ พื้นที่เศรษฐกิจ อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่มีความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพแรงงานประกอบด้วย 5 ประเทศได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และประเทศไทย โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติขึ้น ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาฝีมือและศักยภาพแรงงานในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง รับผิดชอบจังหวัดริมโขงได้แก่ เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินการในปี 2562 จำนวน 2,000 คน โดยสาขาที่ฝึกอบรม ได้แก่ สาขาเทคโนโลยียานยนต์ ช่างไฟฟ้าอุตสาหกรรม ตรวจซ่อมเครื่องปรับอากาศ ช่างไม้เฟอร์นิเจอร์ เทคนิคการบริการอาหารและเครื่องดื่ม และสาขาความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าอันตรายในแม่น้ำโขง


——————————


กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์/
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน – ข่าว/
25 มกราคม 2562

TOP