Skip to main content

รองปลัดแรงงาน เปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการจัดทำรายงานตอบคำร้องขอโดยตรงของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญการอนุวัติการอนุสัญญาและข้อแนะขอองค์การแรงงานระหว่างประเทศเกี่ยวกับอนุสัญญาฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง ค.ศ. 2007

รายละเอียดเนื้อหา

          วันที่ 31 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการจัดทำรายงานตอบคำร้องขอโดยตรงของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญการอนุวัติการอนุสัญญาและข้อแนะขอองค์การแรงงานระหว่างประเทศเกี่ยวกับอนุสัญญาฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง ค.ศ. 2007 ณ โรงแรมอมารี วอเตอร์เกท กรุงเทพฯ 
 
          โครงการสิทธิจากเรื่อสู่ฝั่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Ship to Shore Rights South East Asia Programme) เป็นโครงการระยะที่ ๒ ของโครงการต่อต้านรูปแบบการทำงานที่ไม่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมทะเล หรือโครงการสิทธิจากเรือสู่ฝั่ง (Ship to Shore Rights Project) มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี (พ.ศ. 2563 – 2567) โดยได้รับเงินสนับสนุนจากสหภาพยุโรป และมีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (Intemational Labour Organization: ILO) องค์การระหว่างระเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (Intemational Organization for Migration: IOM) และ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme: UNDP) เป็นผู้ดำเนินโครงการใน 7 ประเทศ ได้แก่ กัมหซา อินโดนีเซีย ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม โครงการฯ มีวัตถุประสงค์หลักในการส่งเสริมการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัยและปกติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
          สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการในวันนี้ แบ่งเป็นภาคเช้าและภาคบ่าย ในส่วนของภาคเช้าได้มีการนำเสนอเกี่ยวกับกลไกลการกำกับติดตามการปฏิบัติตามอนุสัญญาและข้อแนะขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ และความเป็นมาเกี่ยวกับคำร้องขอโดยตรงของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญการอนุวัติการอนุสัญญาและข้อแนะ และการนำเสนอเกี่ยวกับเกี่ยวกับประเด็นสำคัญความเห็นของคณะกรรมการ CEACR ต่อการอนุวัติอนุสัญญาฉบับที่ 188 ของประเทศไทย ส่วนภาคบ่ายเป็นการทำกิจกรรมกลุ่มย่อย เพื่อวิเคราะห์และวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ
 
————————————————
 
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
31 มกราคม 2567
 
TOP