Skip to main content

สนร.ญี่ปุ่น ให้การต้อนรับรองอธิบดีกรมการจัดหางาน พร้อมคณะฯ ร่วมเจรจาหาลู่ทางเพื่อสร้างความร่วมมือในการจัดทำ MOU ขยายตลาดแรงงานผู้ฝึกงาน

รายละเอียดเนื้อหา

เมื่อวันที่ 5 – 6 กรกฎาคม 2560 สนร.ญี่ปุ่น โดยนางสุชาดา  ชี้เจริญ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ให้การต้อนรับนายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล รองอธิบดีกรมการจัดหางาน พร้อมคณะฯ ร่วมเจรจาหาลู่ทางเพื่อสร้างความร่วมมือในการจัดทำ MOU ขยายตลาดแรงงานผู้ฝึกงานด้านเทคนิคสาขาการต่อเรือ การผลิต/การแพ็กอาหาร และแสวงหาลู่ทางขยายความร่วมมือในสาขาบริบาลผู้สูงอายุกับองค์กรรับหรือองค์กรกำกับควบคุม (Supervising Organization) จำนวน 2 องค์กร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนนโยบาย มีงาน มีเงินและมีศักดิ์ศรี สนองตอบต่อการรับ Know How เพื่อเป็นฐานในการสร้างธุรกิจของตนเองในสาขา ที่เกี่ยวข้องของแรงงานที่จบ จากญี่ปุ่นต่อไป รวมทั้งพิจารณาด้านการเพิ่มความ คุ้มครองผู้ฝึกงาน ด้านเทคนิคที่จะจัดส่งโดย ภาครัฐอีกด้วย

คณะฯ ได้เข้าพบหารือกับองค์กรJITCO ในประเด็นการจัดทำR/D การกำหนดรายละเอียดการสัมมนาการส่งผู้ฝึกงานฯมาประเทศญี่ปุ่น การจัด Joint Seminar เพื่อประสานความร่วมมืออย่างต่อเนื่องภายหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศ พ.ร.บ.จัดหาผู้ฝึกงานและคุ้มครองผู้ฝึกงานด้านเทคนิคในประเทศญี่ปุ่นฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้วันที่ 1 พฤศจิกายน 2560

นอกจากนั้น คณะฯได้เข้าหารือความเป็นไปได้ในการรับผฝง.สาขาบริบาลผู้สูงอายุและศึกษาดูงานบ้านพัก/ดูแลผู้สูงอายุ Dolphin ที่จ.อิบารากิ และเยี่ยมผู้ฝึกงานสาขาเคาะพ่นสีรถยนต์ โดยนายจ้างมีสปก.ที่ไทยพร้อมรับกลับไปทำงานกับ.และผฝง.ยังมีโอกาสเปิดกิจการของตนในลักษณะ Franchise ได้อีกด้วย

คณะเข้าพบผู้บริหารธนาคารกรุงเทพ สาขาโตเกียว เพื่อทราบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และการทำธุรกรรมทางการเงินภายในประเทศญี่ปุ่น พร้อมทั้งเข้าหารือและดูงานJapan Post Bank สาขาสถานีโตเกียวที่เป็นพันธมิตร ดำเนินธุรกิจกับธนาคารกรุงเทพในการพัฒนาช่องทาง การส่งเงินกลับประเทศไทยของแรงงานได้สะดวก คล่องตัวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นการอำนวยความสะดวกแก่แรงงานได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

TOP